Tìm hiểu về động vật sống trong gia đình
Thứ 3
15/12/2015
MTXQ: Tìm hiểu về động vật sống trong gia đình.
|
- Trẻ gọi đúng tên và nói được tên gọi, đặc điểm cấu tạo, thức ăn, vận động, sinh sản , ích lợi của một số con vật nuôi trong gia đình
- Trẻ so sánh nhận xét được những điểm khác nhau và giống nhau rõ nét của hai con vật
- Phát triển kĩ năng quan sát, so sánh. Phát triển vốn từ, rèn ngôn ngữ
- GD trẻ biết yên quí, chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình.
|
I.Chuẩn bị :
- Tranh ảnh về động vật sống trong gia đình
- Mô hình trang trại chăn nuôi gồm có: gà, vịt,
II.Cách tiến hành:
* Ổn định gây hứng thú:
- Cho trẻ vừa đi vừa hát bài “ Nào mình cùng lên xe buýt”
- Chúng mình đã đến nơi rồi, bây giờ các con hãy cùng quan sát xem trang trại nhà bạn nam có nuôi những con gì nhé( trang trại có nuôi con chó, gà, vịt, bò, lợn, cừu…)
- Các con có biêt những con vật này sống ở đâu không?
- Các con vừa được biết về rất nhiều các con vật qua nhà bạn nam rồi. bây giờ các con có muốn tìm hiểu kĩ về con vật đó không?
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu con gà
- Có bạn nào biết con gì đánh thức chúng ta vào buổi sáng không?( cô bật hình ảnh con gà trống cho trẻ quan sát)
- Bạn nào biết về con gà trống hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe?( cô mời 2-3 trẻ)
- Cô khái quát lại: (gà trống có 2 chân, 2 cánh biết gáy, ngoài ra còn có con gà mái biết đẻ trứng đấy( cô đưa hình ảnh con gà mái) và chúng là động vật nuôi trong gia đình)
- Con gà cung cấp cho ta những gì? Có giá trị dinh dưỡng gì đối với đời sống con người?
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu con vịt.
- Cô đố các con nhé:
Con gì kêu cạc cạc
Có mỏ bẹt màu vàng
Hai chân ngắn có màng
Bước đi nghe lạch bạch”
- Cô đưa hình ảnh con vịt cho trẻ quan sát và đọc tên
- Bạn nào hãy kể về con vịt cho cô và các bạn cùng nghe nào? ( mời 2-3 trẻ)
- Cô khái quát lại đặc điểm của con vịt ( có 2 chân, 2 cánh, có mỏ , biết đẻ trứng)
* Cô đưa hình ảnh con gà con gà, con vịt cho trẻ quan sát so sánh sự giống và khác nhau( mời 2-3 trẻ)
3.Hoạt động 3: Trò chơi cũng cố.
- Trò chơi 1:Cho trẻ chơi trò chơi: “Vòng quay bí ẩn”
+ Cách chơi: Cô có 1 vòng quay trên có gắn các số từ 1 đến 5. Cô sẽ mời một bạn lên quay khi kim dừng đến con số nào con sẽ được đoán tên con vật ẩn sau con số đó. (Cô là người dẫn chương trình gợi tả để trẻ đoán tên con vật ẩn sau ô số đó )
- Cô cho 4-5 trẻ lên quay kim – cả lớp đoán
- Trò chơi 2: “ Thi xem tổ nào nhanh”
+ Cách chơi: cô chia lớp mình thành 2 tổ và cô có 2 trang trại ở trên đồng thời có 2 rổ lô tô con vật. yêu cầu của cô là các con hãy nhặt các con vật xếp vào trang trại thành từng nhóm riêng: như tổ1 xếp cho cô con vật có 2 chân, tổ 2 xếp cho cô con vật 4 chân và cô có các tuýp có chữ gia cầm và gia súc. Con hãy nhặt các tuýp đó cắm vào trang trại của mình khi đã xếp xong
+ Luật chơi: đội nào xếp không đúng là thua cuộc
- Chơi xong cô nhận xét kết quả chơi
* Kết thúc: - Nhận xét - tuyên dương trẻ.
|
Hoạt động ngoài trời.
Vẽ theo ý thích
|
- Trẻ biết dùng các kỹ năng đã được học để vẽ những con vật mà bé yêu thích.
- Hiểu luật chơi và chơi húng thú.
- Trẻ chơi đoàn kết
|
I.Chuẩn bị:
- Sân bãi sạch sẽ, an toàn, thoáng mát.
II.Tiến hành:
* Ổn định, gây hứng thú:
- Cho trẻ đọc bài thơ: “Cá ngủ ở đâu”.
- Chúng mình vừa đọc bài thơ gì?
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề.
- Dặn dò kiểm tra sức khỏe, trang phục trẻ.
- Giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng điện.
- Cô và trẻ hít thở không khí trong lành 1- 2 phút.
1. Hoạt động 1: HĐCĐ: “ Vẽ theo ý thích”
- Hôm nay cô sẽ cho các con vẽ về những con vật sống trong gia đình mà các con yêu quý nhé, các con hãy vẽ và tô màu thật đẹp bức tranh, bạn nào vẽ đẹp sẽ có quà của cô đấy!
- À vậy hôm nay các con thích vẽ gì nào?
- Thế các con vẽ như thế nào?
- Con dùng kĩ năng gì để vẽ?
- Cô chúc các con hãy với những đôi bàn tay đẹp như vậy các con hãy vẽ thật là đẹp nhé
2. Hoạt động 2: TCVĐ: “Bịt mắt bắt dê”
- Cô nêu cách chơi và luật chơi.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
- Cô bao quát trẻ chơi.
3. Hoạt động 3: Chơi tự do.
- Cô giới thiệu đồ chơi và hướng dẫn trẻ chơi thành từng nhóm.Cô bao quát trẻ.
4. Hoạt động 4: Kết thúc: - Nhận xét, tuyên dương.
- Nhiệm vụ tiếp theo của các con: Đến giờ ăn cơm rồi, bây giờ cô muốn các con hãy nhẹ nhàng đi rửa tay thật sạch sẽ để ăn cơm nhé!
|
Hoạt động chiều
Vệ sinh đồ chơi ở các góc.
|
- Trẻ biết dọn dẹp, làm vệ sinh đồ chơi ở các góc.
- Trẻ biết sắp xếp các góc gọn gàng, ngăn nắp.
|
I.Chuẩn bị:
- Nước sạch, thau, khăn.
II.Tiến hành:
* Ổn định, gây hứng thú:
- Cô và cả lớp cùng hát bài: Cá vàng bơi.
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề.
1 Hoạt động 1: Tổ chức hoạt động
- Các con thấy trong lớp mình có những góc chơi gì?
- Cô thấy các góc chơi hôm nay đồ chơi xếp chưa dược gọn gàng ngăn nắp,cô muốn cả lớp mình cùng nhau sắp lại lại đồ chơi ở các góc cho thật hợp lý nhé
- Ai giỏi nhắc những công việc mình cần làm nào?
2 Hoạt động 2: Trẻ thực hiện làm vệ sinh.
- Cô và trẻ cùng làm.
- Trẻ xếp xong cô cho cả lớp quan sát và nhận xét.
* Kết thúc:- Nhận xét, tuyên dương.
|