HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: KPKH
ĐỀ TÀI: “SỰ KÌ DIỆU CỦA NƯỚC”
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết các nguồn nước trong môi trường tự nhiên: Nước giếng, nước mưa, nước ao, nước hồ, nước sông , nước biển.
- Trẻ biết các nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt như: Nước giếng, nước mưa, nước máy
- Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, cách bảo vệ nguồn nước sạch.
- Ích lợi của nước đối với con người, con vật, cây cối.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, phân biệt các nguồn nước trong tự nhiên: Nước sạch, nước bẩn nước ngọt, nước mặn.
- Trẻ mạnh dạn, nghe và trả lời mạch lạc.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm, biết sử dụng nước tiết kiệm.
Thực hiện việc ăn chín, uống nước sôi.
II.CHUẨN BỊ:
* Đồ dùng phương tiện:
- Máy chiếu, hình ảnh về các nguồn nước trong môi trường tự nhiên: Nước giếng, nước mưa, nước ao hồ, nước biển.
- Tranh nguồn nước bị ô nhiễm.
- Bài thơ, bài hát về chủ đề.
- Tranh lô tô về nguồn nước nguồn nước sạch, nước bẩn.
- Vòng thể dục.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
HĐ CỦA CÔ
|
HĐ CỦA TRẺ
|
1. Ổn định tổ chức.
- Cho lớp chơi trò chơi “ Trời mưa ”
- Cô trò chuyện với trẻ về nội dung trò chơi
- Mưa có lợi ích gì đối với con người con vật ?
- Cô giáo dục trẻ ích lợi của nước đối với con người, con vật cây cối.
- Cô giới thiệu bài “ Trò chuyện về các nguồn nước và môi trường sống
|
Lớp chơi
Mưa để có nước uống
|
2. Nội dung chính
* Tìm hiểu về tên gọi của một số nguồn nước trong tự nhiên.
- Bây giờ cô cùng các con xem một đoạn phim về các nguồn nước ( nước giếng, nước mưa, nước sông, nước hồ, nước biển...).
- Cô hỏi trẻ đó là các nguồn nước gì ?
- Nước giếng, nước sông, nước hồ, nước mưa được gọi là nước gì?
- Cô giải thích cho trẻ hiểu một số nguồn nước trong tự nhiên được gọi là nước ngọt
- Cô cho trẻ xem tranh nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt như: Nước giếng, nước mưa, nước máy
( Các nguồn nước sạch được dùng để uống, sinh hoạt nhưng phải đun sôi chúng ta mới uống được đấy.
- Cô cho trẻ xem hình ảnh nước ao hồ, nước suối.
- Các con thấy các nguồn nước này như thế nào?
- Cô hỏi vì sao nước ao hồ, sông suối lại không uống được ?
+ Cô cho trẻ xem tranh tắm biển
- Mọi người đang làm gì ?
- Nước biển có vị gì ?
giới thiệu nước mặn “ nước biển ”
- Vì sao nước biển lại không uống được ? ( vì nước rất mặn ).
* So sánh: Nước sạch( Nước giếng, nước mưa, nước máy) và nước bẩn ( nước sông, hồ, suối ).
+ Điểm giống: Đều là các nguồn nước có trong môi trường tự nhiên
+ Khác nhau: Nước sạch dùng để nấu ăn, để uống...
- Nước sông, hồ dùng để tưới cây.
+ Nước ngọt ( nước giếng ) với nước mặn ( nước biển ).
- Giống nhau: Đều là nguồn nước có trong môi trường tự nhiên, là môi trường sống của một số loài động vật sống dưới nước.
- Khác nhau: Nước ngọt dùng trong sinh hoạt như tắm giặt, nấu ăn...
- Nước dùng để tưới cây
- Nước biển có vị mặn, không sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.
* Vai trò của nước lợi ích của nước đối với cuộc sống con người con vật, nguyên nhân gây ô nhiễm, cách bảo vệ nguồn nước sạch
- Nước có lợi ích gì đối với con người, con vật, cây cối ?
- Nếu như không có nước điều gì sẽ sảy ra ? .
- Cô hỏi trẻ vì sao nước bẩn ? ( do con người vứt rác, xác chết động vật Xuống sông , biển, giếng nước... )
- Cô cho trẻ xem hình ảnh một số nguồn nước bị ô nhiễm như xả rác bùa bãi, nước thải công nghiệp đổ xuống sông, biển.
- Nước bẩn ảnh hưởng đến con người con vật, cây cối như thế nào ? ( Nước bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, nước bị ô nhiễm động vật sống dưới nước sẽ chết như tôm, cua, cá,
- Các con cần làm gì để bảo vệ nguồn nước sạch? ( không vứt rác bừa bãi, xuống giếng, ao hồ sông suối.... )
- Nước có nhiều trong tự nhiên, tuy tên gọi, tuy tên gọi và đặc điểm, tính chất của các nguồn nước không giống nhau nhưng có chung lợi ích đều phục vụ cho con người dùng nước để sinh hoạt hàng ngày,tắm giặt...., phục vụ sản xuất,làm muối, nuôi trồng thủy hải sản tạo ra nguồn năng lượng tại các trạm thủy điện. Nước giúp cho cây cối mùa màng xanh tươi, nước còn là môi trường sống của một số con vật sống dưới nước như tôm cua cá, nước không thể thiếu được trong cuộc sống của con người con vật, cây cối, vì vậy các con cần phải biết tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước sạch, không vứt rác xuống sông, giếng, hồ nước...
* Trò chơi: “ Chon tranh theo yêu cầu ”
- Cô trộn lẫn những bức tranh nguồn nước sạch với nguồn nước bị ô nhiễm
+ Luật chơi: mỗi lần bật chỉ chọn một tranh,
+ Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 đội nam, đội nữ bật qua suối nước chon tranh nguồn nước sạch. Sau khoảng một thời gian đội nào chọn được nhiều đội đó chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần
- Cô nhận xét, tuyên dương hoạt động của trẻ.
|
Nguồn nước tự nhiên
Nước ngọt
Nước sạch dùng để sinh hoạt
Nước bẩn
Vì nước bị bẩn
Tắm biển
Vị mặn
Trẻ so sánh
Trẻ trả lời theo hiểu biết
Ko vứt rác bừa bãi
Trẻ chơi cùng bạn
|
3.kết thúc
Hát :cho tôi đi làm mưa với
|
Lớp hát
|