LQVH: THƠ:” MÈO ĐI CÂU CÁ”
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, biết tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ .
- Trẻ đọc thuộc thơ, đọc diễn cảm bài thơ, đọc đúng nhịp điệu.
2. Kỹ năng:
- Trẻ đọc thơ rõ lời, diễn cảm, trả lời tròn câu đủ ý.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
3. Thái độ:
- Qua đó giáo dục trẻ yêu quí con vật nuôi, biết cách chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ bài thơ.Một số đồ chơi bằng nhựa (con vật nuôi).
- Mỗi trẻ 1 tờ giấy A/4 vẽ những con mèo chưa đủ mắt, chân ... Bút chì đen, sáp màu.
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
Các bước
|
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Ổn định tổ chức.
|
Cho trẻ chơi ”Bắt chước tiếng kêu của các con vật” Quan sát các tranh con mèo
- Cô cho trẻ kể về các con vật nuôi trong gia đình, cô giáo dục trẻ chăm sóc bảo vệ các con vật nuôi đó.Dẫn dắt giới thiệu bài.
Mèo đi câu cá sáng tác của Thái Hoàng Linh
|
Meo meo, ò ó o, cạp cạp
|
2. Nội dung chính.
3. Kết thúc
|
- Cô đọc diễn cảm lần 1: Đọc toàn bộ bài thơ.
- Cô đọc bài thơ gì ? Do ai sáng tác?
- Cô đọc mẫu lần 2: Đọc theo tranh
- Giảng giải nội dung: Hai anh em mèo trắng vác giỏ đi câu. Em thì ngồi bờ ao, anh ra sông cái, vì buồn ngủ nên mèo anh đã ngả lưng và nhủ luôn 1 giấc, và nghĩ rằng đã có em rồi. Còn mèo em thấy bầy thỏ bạn và đùa chơi múa lượn và nghĩ rằng đã có anh câu cũng đủ và mèo em nhập bọn vui chơi ,đến lúc ông mặt trời xuống núi đi ngủ 2 anh em mèo hối hả quay về lều trong khi giỏ anh và em ko con cá nhỏ cả 2 nhăn nhó cùng khóc meo meo .
-Trích dẫn làm rõ ý :
+4 câu đầu giới thiệc việc anh em mèo trắng đi câu và nơi ngồi câu của 2 anh em .
+6 câu tiếp miêu tả ko khí mát mẻ ,êm dịu và trạng thái buồn ngủ ,tính ỷ lại của mèo anh
+8 câu tiếp miêu tả trạng thái phấn khởi ,hớn hở muốn được vui đùa cùng các bạn của mèo em
+4câu tiếp nói lên sự hối hả của các chú mèo ,anh thì đang ngủ phải dậy ,em thì đang chơi phải bỏ cuộc ra về .
+4 câu cuối nói sự thất vọng của 2 anh em mèo .
- Giải thích từ khó :
+ Sông cái :sông to và là đầu nguồn của mọi con sông
+ Lòng riêng: nghĩ riêng, nghĩ thầm trong bụng
+ Hớn hở: Vui mừng.
+ Hiu hiu: Yên tĩnh.
+ Hối hả :vội vàng ,luống cuống .
+ Lều gianh ;lều được làm từ tranh
- Đàm thoại:
- Anh em mèo đi câu cá ở đâu ?
+ Vì sao mèo anh có câu cá ? mèo anh làm gì ? vì sao mèo anh lại ngủ không câu cá ?
+Mèo em có câu cá ko ? làm gì ? vì sao lại ko câu ?
+Hai anh em mèo có cá ăn ko ? vì sao ?
+Các con có yêu quý 2 anh em mèo ko ? vì sao ?
- Giáo dục trẻ: Biết bảo vệ chăm sóc vật nuôi.có ý thức tự làm việc không ỉ lại người khác .
- Dạy trẻ đọc thuộc thơ: Cả lớp đọc theo cô, từng tổ, nhóm, cá nhân.
- Đọc luân phiên theo tổ.
- Trong quá trình trẻ đọc cô chú ý quan sát, sửa sai từ khó cho trẻ.
-Trò chơi: “ Làm đẹp mèo con ”
- Cách chơi: Các con dùng bút chì đen, vẽ thêm những phần còn thiếu trên cơ thể mèo , vẽ xong dùng bút màu tô con mèo theo ý thích. Chơi xong cô gợi hỏi, con đã vẽ thêm gì cho mèo ? Con tô mèo màu gì? Mắt màu gì?...
- Cho trẻ hát “Gà trống, mèo con và cún con”.
|
Lắng nghe cô đọc thơ
Thái Hoàng Linh
Lắng nghe.
Lắng nghe
Bờ ao
Mèo anh ngủ
Vì buồn ngủ
Vì không ai câu
Trẻ thực hiện
Hát
|
IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý
……………………………………………………………………………………………………………
Những thay đổi cần thiết :
……………………………………………………………………………………………………………
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt :
……………………..…………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: