Lĩnh Vực Phát Triển Nhận Thức:
Đề Tài
: Đếm đến 7 Nhận biết các nhóm có số lượng 7
Nhận biết chữ số 7
I/ Yêu cầu:
1 Kiến thức
- Trẻ nhận biết được nhóm có 7
đối tượng.Nhận biết được số 7.
- Biết cách thêm bớt trong
phạm vi 7.
2 Kỹ năng:
-
Trẻ nhận biết
quan sát và so sánh được nhóm nhiều hơn và ít hơn trong phạm vi 7.
-
Viết không lan ra
ngoài.
-
Nhanh nhẹn khi
tham gia trò chơi
-
Rèn kỹ năng tự
tin, hòa đồng cùng bạn.
3 Thái độ:
- Giáo dục trẻ có kỷ luật.
- Có ý thức hoàn thành sản phẩm
II/
CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng của cô: viên
gạch,cái bay,cái len ( bằng hình bìa) có số lượng 7
- Tranh hướng dẫn A 3
- thẻ số 4,5,6,7.
- Đồ dùng của cháu: sách bé
làm quen với toán,bút màu .
- Gạch bằng nhựa có hai màu, rổ
mang chữ cái u- ư chơi trò chơi
III Cách Tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1(5 phút)
-
Đọc thơ “chú thợ xây”
-
Bài thơ nhắc đến điều gì ?
-
Chú thợ xây đã xây nên những gì ?
-
Chú cần những dụng cụ gì để xây ?
-
Chú làm việc ở đâu ?
-
Các chú cần trang phục bảo hộ nào ?
-
Cô tóm ý giáo dục trẻ không chơi
gần những công trình xây dựng.
Hoạt động 2 ( 5 phút)
Hát “cháu yêu cô chú công nhân”
-
Cô có gì đây!
-
Cô gắn 4 viên gạch,5 cái bay,6 cái len
-
Cho cháu đếm,tương ướng số mấy?
-
Số lượng đồ dùng của chú công nhân như thế nào với nhau ?
-
Nhìn từ trên xuống số lượng này ra sao ?
-
Nhìn từ dưới lên thì sao ?
-
Số lượng đồ dùng nào ít hơn ?
-
Số lượng đồ dùng nào nhiều hơn ?
-
Cô thấy chú công nhân chuẩn bị thêm 1 cái len nữa để xút cát ( gắn 1
cái len)
-
Vậy có tất cả bao nhiêu cái len?
-
Cô muốn số lượng đồ dùng bằng nhau và bằng 7 cô làm sao ?
-
Số lượng 3 nhóm đồ dùng như thế nào với nhau ?
-
Bằng mấy ?.Tương ướng số mấy?
-
Cô đặt chữ số 7
Hoạt động 3(10 phút)
-
Giới thiệu chữ số 7.
-
Cô phát âm số 7! Số 7! Số 7!
-
Cho cháu phát âm.
-
Số 7 gồm nét ngang và nét xiên ở giữa có nét ngang ngắn.Cô lưu số 7 lên
góc bảng.
-
Cháu viết số 7 trên không.
-
Các chú bắt đầu dùng len đi làm việc .
-
7 bớt 2 còn mấy?
-
5 bớt 1 còn mấy?
-
4 bớt 1 còn mấy?
-
3 bớt 2 còn mấy?
-
1 bớt 1?
-
Bớt dần số bay tương tự số len nhưng các lần bớt khác nhau.
Hoạt động 4 ( 10 phút)
-
Trò chơi “chú thợ xây”
-
Cô cần hai đội chữ u-ư mỗi đội 5
bạn,cô có chuẩn bị rất nhiều gạch (gạch có màu khác nhau) đội nào mang đủ 7
viên gạch xếp nhanh giúp chú công nhân
xây nhà sẽ là đội thắng, thời gian là một bài hát.
-
Cô nhận xét chú ý (có bao nhiêu gạch màu vàng và màu xanh)
-
Trò chơi: “ai nhanh hơn”
-
Bây giờ các con cùng thi nhau làm những chú thợ giỏi xem đội nào xếp
nhanh và đủ 7 là thắng nhé!
-
Hai đội thi đua xếp gạch, nếu đội nào chưa đủ số lượng 7 cô tặng thêm
để được số lượng 7.(đồng thanh khi thêm vào)
Hoạt động 5:(5 phút)
Thực hiện sách bé làm quen với toán.
-
Bây giờ các con tô trùng khích và viết số 7.Tô màu 7 chấm tròn.
-
Cháu đếm số lượng trong vòng tròn và nối số tương ứng,tô màu tranh.
-
Đếm quả khế điền số tương ứng.
-
Gạch bớt các quả ở mỗi hàng ngang để được số lượng đúng với số ở cùng
hàng.
-
Trò chơi “ gió thổi”
-
Chọn một vài sản phẩm tuyên
dương.
-
Nhận xét - Cắm hoa
|
-
Đồng thanh
-
Trả lời
-
Trẻ nói theo suy nghĩ
-
Trả lời
-
Chú ý
-
Hàng ngang
-
Cháu đếm và gắn số tương ướng
-
Trả lời
-
Tăng dần
-
Giảm dần
-
Số viên gạch
-
Số cái len
-
6 thêm 1 là 7 ( đồng thanh)
-
Trẻ đếm
-
Trẻ thực hiện.
-
Trẻ đồng thanh 4 thêm 3 bằng 7, 5 thêm 2 bằng 7)
-
Bằng nhau.
-
Bằng 7 tương ướng số 7
-
Lắng nghe
-
Lớp, tổ cá nhân đồng thanh
-
Cháu viết số 7 trên không.
-
Còn 5
-
Còn 4
-
Còn 3
-
Còn 1
-
Hết trơn.
-
Thực hiện
-
Lớp tiến hành chơi
-
Nhận xét cùng cô
-
tuyên dương đội thắng
-
Kiểm tra cùng cô
-
Hai đội thi đua
-
Kiểm tra so sánh kết quả
-
Chú ý lắng nghe
-
Về nhóm thực hiện
|
Hoạt động ngoài trời
Nội dung tổ chức
-
Cho
trẻ dạo chơi sân trường
-
Đàm
thoại chủ điểm “nghề xây dựng”
I.Mục đích yêu cầu:
- Cháu biết dùng các nét đã
học để vẽ trang trí hình tròn
- Tạo thành sản phẩm đẹp ,hoàn
chỉnh.
II.Chuẩn Bị:
-
Tranh nghề xây
dựng ,sản phẩm của nghề thợ xây
-
Tranh mẫu của cô
( 3 tranh)
-
Bảng
con,phấn,khăn lau.
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Ø Hoạt động
1 :(10phút )
Quan sát: tranh nghề xây dựng,sản phẩm của
nghề thợ xây
Ø Hoạt động
2: (5 phút )
Củng cố: PTNT : “Đếm đến 7. Nhận biết các nhóm có số
lượng 7.
Nhận biết chữ
số 7.Mối quan hệ trong phạm vi 7”
Ø Hoạt động
3: (10 phút )
- Cung cấp kiến thức PTTM : vẽ “ trang trí hình tròn”
- Cô hướng dẫn
Hoạt động 4: (30 phút)
- Trò chơi: “ tập tầm vong”
- Cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
|
- Quan sát và đàm thoại
- Trẻ nhắc lại
- Chú ý
- Cháu vẽ vào bảng
con
- Trẻ chơi tự do
|