Lĩnh Vực : Phát Triển Nhận Thức
Đề tài : Ngôi Nhà Thân Yêu
I Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết gọi tên được ngôi nhà mình ở.
- Biết được xung quanh trẻ có nhiều kiểu nhà khác nhau
- Biết được để có ngôi nhà mình ở thì ba mẹ phải làm việc
vất vả. Chính vì thế các cháu phải biết giữ gìn và biết ơn công lao của ba mẹ.
- Cháu biết mô tả về ngôi nhà của mình
2 Kỹ năng:
- Cháu biết quan sát để so sánh sự giống nhau và khác
nhau của các kiểu nhà
- Cháu nhanh nhẹn khi tham gia trò chơi,rèn kỹ năng khéo
léo.
3 Thái độ:
- Gíao dục cháu tình cảm yêu mến ngôi nhà.
- Gíao dục cháu biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng trong
gia đình mình, giữ vệ sinh ngôi nhà sạch
sẽ.
- Trẻ tham gia trò chơi tích cực
II/ CHUẨN BỊ:
- Lớp học sạch sẽ thoáng mát.
- Trang trí lớp theo chủ đề
- Tranh các kiểu nhà khác nhau: nhà sàn, nhà tầng trệt,
nhà nhiều tầng.
- Các ngôi nhà khác nhau cho trò chơi.
III Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt
động 1( 5 phút)
- Lớp đọc thơ em yêu nhà em
- Bài thơ nói đến điều gì?
- Vậy nhà của bạn có những gì?
- À đúng rồi đó các con, ngôi nhà của bạn thật là đẹp
có nhiều cây xanh xung quanh nhà, còn nhà của các con như thế nào đây. Vậy để
hiểu rõ hơn thì hôm nay cô cháu ta cùng nhau tìm hiểu một số kiểu nhà khác
nhau nhé!
|
- Cháu đọc theo cô
- Bạn nhỏ rất yêu mến ngôi nhà của mình.
- Có ao sen, có đàn chim sẻ, có nàng gà mái hoa mơ, có
cây chuối..
- Lớp đồng thanh đề tài
|
Hoạt
động 2( 15 phút)
- Tranh nhà
sàn:
- Các bạn xem đây là tranh gì đây?
- Con biết gì về nhà sàn này?
- Thế còn bạn nào biết gì thêm về ngôi nhà sàn nữa
không?
- Phải rồi đó các con, nhà sàn thì được làm bằng gỗ,
mái nhà được lộp bằng lá,bằng thiếc,hay bằng ton…, đặc biệt ngôi nhà sàn có
nhiều cột để giúp nhà được đứng vững.
- Tranh nhà
tầng trệt:
- Các con xem ngoài nhà sàn ra cô còn có nhà gì nữa?
- Con thấy ngôi này như thế nào?
- Ngôi nhà có gì các con?
- Cô đố các bạn vì sao mình gọi là nhà tầng trệt?
- Cô tóm ý. dù nhà sàn hay nhà tầng trệt thì ngôi nhà
cũng là nơi các con được sinh ra và lớn lên.Chính vì thế khi đi xa, chúng ta
thường nhớ về quê nhà của mình lắm!
- Tranh nhà
cao tầng:
- Lớp hát cả nhà thương nhau.
- Bây giờ cô sẽ dẫn các con đi tham quan tiếp một ngôi
nhà nữa cũng rất xinh nữa!
- Các con quan sát ngôi nhà này như thế nào?Đây là nhà
gì?
- Cô hãy kể về ngôi nhà cao tầng cho cô và các bạn
nghe nào?
- Thế ai xây nên những ngôi nhà cho mình ở?
- Và con biết không, để có được ngôi nhà cho mình ở
thì Cha Mẹ phải làm việc vất vả lắm mới có được, chính vì thế các con phải biết
ơn và giúp đỡ ba mẹ làm những công việc vừa sức nhé!
- Các bạn làm gì để giúp đỡ ba mẹ khi ở nhà nè?
- Vì sao mình phải giữ gìn vệ sinh xung quanh ngôi nhà
mình ở?
- Cô tóm ý lại giáo dục cháu.
- Cô cho các con quan sát nhiều ngôi nhà khác nhau, vậy
bây giờ con hãy kể về ngôi nhà của con cho các bạn nghe nào?
- Vậy nhà của bạn gọi là nhà gì?
- Lớp chơi trò chơi : ngôi nhà nào biến mất.
So sánh: nhà cao tầng- nhà sàn
- Giống nhau: đều dùng để ở, nơi để cho chúng ta sống với những
người thân trong gia đình mình.
- Khác nhau:
+ Nhà sàn:
có nhiều cột, được làm bằng lá, nhà rất thoáng mát, ở nông thôn
+Nhà cao tầng:
dành cho nhiều người ở, có nhiều tầng, được
xây bằng gạch, có ở chợ thị xã,thành phố
|
- Tranh nhà sàn, lớp đồng thanh
- Được làm bằng gỗ ( cây)
- Có mái nhà được lộp bằng lá hoặc bằng thiếc.
- Có thân nhà, có cửa ra vào, cửa sổ…
- Cháu kể thêm
- Nhà tầng trệt, lớp đồng thanh
- Dạ đẹp
- Có một tầng, có mái nhà, có thân nhà…
- Vì nhà chỉ có một tầng.
- Dạ
- Cháu hát.
- Nhà cao tầng,
lớp đồng thanh
- Nhà có nhiều tầng, dành cho nhiều người ở, nhà được
xây bằng gạch,có nhiều phòng….
- Thợ xây dựng.
- Dạ.
- Con quét nhà, nhặt lá vàng rụng xuống sân…
- Để bảo vệ sức khỏe, tránh ô nhiễm môi trường.
- Cháu chú ý.
- Một vài cháu kể về ngôi nhà của cháu.
- Cháu nói.
- Trẻ nhắc lại
|
Hoạt
động 3( 10 phút)
Trò chơi:
về đúng nhà
- Cô hướng dẫn luật chơi và cách chơi.
- Mỗi cháu cầm trên tay một kiểu nhà mà mình thích, các bạn vừa đi vừa
hát theo cô, khi nào có tín hiệu về đúng nhà thì các con chạy nhanh về ngôi
nhà giống với kiểu nhà mà con cầm trên
tay. Bạn nào chạy nhầm nhà thì sẽ phạt nhảy lò cò, các bạn đồng ý không nào?
|
- Trẻ tiến hành chơi vài lần.
|
Hoạt
động 4( 5 phút)
- Nhận xét
- Nhận xét – cắm hoa
|
Cắm hoa
|
Hoạt động ngoài trời
Nội dung tổ
chức
-
Cho
trẻ dạo chơi sân trường
-
Đàm
thoại chủ điểm “ngôi nhà thân yêu”
I.Mục đích yêu cầu:
- Cháu biết dùng các nét đã học để vẽ nên ngôi nhà của
bé.
- Biết được ngôi nhà là nơi để các thành viên trong gia
đình sinh sống.
- Cháu có thể sáng tạo thêm cây xanh, mây, ông mặt trời.
- Cháu biết quan sát để vẽ được ngôi nhà của mình.
- Tô màu đều đẹp, không lan ra ngoài.
- Cầm bút chì bằng tay phải.
II.Chuẩn Bị:
- Lớp sạch sẽ thoáng mát.
- Trang trí lớp theo chủ đề.
- Bảng con, phấn, khăn lau.
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Ø Hoạt động
1 :
Quan sát: gia đình các kiểu nhà
Ø Hoạt động
2:
- Củng cố PTNT:
- “Gia đình thân yêu”
Ø Hoạt động 3:
-
Cung cấp kiến
thức: PTTM:
- Vẽ ngôi nhà.
- Cho cháu kể về kiểu nhà của mình.
- Muốn vẽ ngôi nhà thì ta làm sao?
- Cô hướng dẫn cháu vẽ
Ø Hoạt động
4:
(30 phút)
- Trò chơi: “chi chi chành chành”
- Cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
|
- Quan sát và đàm thoại
- Trẻ nhắc lại
- Cháu quan sát.
- Cháu vẽ trên bảng con.
- Trẻ chơi tự do
|