Ôn
số lượng 5 – Nhận biết số 5
I
/ Yêu cầu :
- Trẻ nhận biết và đếm
được nhóm đồ chơi có số lượng trong phạm vi 5 và nhận biết được số 5.
- Rèn kỹ năng so sánh,
phân nhóm và xếp tương ứng 1:1
- Phát triển óc quan
sát , khả năng tư duy , diễn đạt lời nói rõ ràng tròn câu , ghi nhớ và chú ý có
chủ định .
- Giáo dục trẻ tính trật
tự trong giờ học, giờ chơi và giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ
II
/ Chuẩn bị :
- Một số tranh ảnh nhóm
thực phẩm có số lượng 3 ; 4 ; 5 dán xung quanh lớp .
- Một quầy hàng trưng
bày một số cây nến, một số hình ảnh bánh sinh nhật, một số hoa, một số gói quà, một số bánh kẹo có số lượng 5
- Thẻ số từ 1 5 đủ cho mỗi trẻ .
- 5 quả xoài , 5 quả mận
có gắn chữ số từ 1 5 .
- Tranh số 5 rỗng + màu
tô + viết chì đủ cho mỗi cháu .
III
/ Tổ chức hoạt động :
* Hoạt động 1 : Luyện tập nhận biết số lượng trong phạm vi 5 .
- Cô hỏi: tay đâu tay đâu? Chân đầu chân đâu? (
trẻ lắng nghe và trả lời )
- Cho trẻ đếm số ngón tay, ngón chân ở mỗi bàn.
- Cô hỏi:
- Trên cơ thể con người có mấy giác quan? Đó là
những giác quan nào? ( Trẻ kể )
- Cháu sẽ làm gì để bảo
vệ các giác quan? ( Cháu trả lời, cô kết hợp giáo dục trẻ )
- Để cơ thể khỏe mạnh
các cháu cần ăn đầy đủ mấy nhóm thực phẩm? ( cho trẻ kể )
- Cho trẻ tìm xem xung quanh lớp nhóm thực phẩm
nào có số lượng 5 ( Cháu tìm và cả lớp cùng đếm số thực phẩm trong nhóm bạn tìm
).
- Cho cháu tìm nhóm thực phẩm nào có số lượng
ít hơn 5 ( Lớp đồng thanh đếm nhóm thực phẩm bạn tìm ).
*
Hoạt động 2 : Nhận biết số 5
- Cho trẻ chọn và đặt
chữ số tương ứng với số lượng thực,phẩm trong từng nhóm .
- Cô giới thiệu số 5 –
cô phát âm
- Lớp đồng thanh đọc chữ
số - Cá nhân : Vài cháu đọc .
- Cho trẻ sờ đường bao
của số 5 và cho trẻ nhận xét số 5 có nét gì ? ( nét ngang , nét thẳng , nét
cong ) .
- Lớp đồng thanh lại số
5 .
- Nếu lớp mình tổ chức
sinh nhật cho 5 bạn thì cần mấy món quà? ( trẻ trả lời)
*
Hoạt động 3 : Trò chơi luyện tập :
·
“
Đi mua sắm ”
+ Năm nay các con bao
nhiêu tuổi? ( trẻ trả lời )
+ Nếu tổ chức sinh thì
cần thắp bao nhiêu cây nến?
- Cô cho một nhóm đi
mua sắm nến; 1 nhóm đi mua bánh kem; 1 nhóm đi mua hoa về cắm bình; 1 nhóm đi
mua bánh , một nhóm đi mua kẹo, một nhóm đi mua quà (Mỗi nhóm 5 bạn )
- Khi trẻ chọn xong cô
cho trẻ chọn chữ số tương ứng với từng loại đồ dùng trẻ đã chọn.
·
“
Ai biết đếm thêm nữa ” ( Cho trẻ chơi thi đua 2 đội )
- Cô nói cách chơi: cháu đứng thành 2 đội mỗi đội
5 bạn đứng thành hàng dọc, trên bàn cô để 2 đĩa quả : xoài và mận có chứa các
chữ số từ 1 – 5 trong mỗi quả. Khi có hiệu lệnh “ bắt đầu” bạn đứng đầu của hai
đội chạy lên chọn quả có số 1 gắn lên bảng và đếm một rồi chạy về, khi bạn thứ
nhất chạy về thì bạn thứ hai chạy lên chọn quả có số 2 gắn lên kế tiếp và đếm 2
rồi chạy về,… cứ thứ tự như vậy cho đến bạn cuối cùng ( Bạn thứ năm ) chạy lên
lấy quả có số 5 gắn lên và đếm 5 rồi kêu to “ Hết ”. Đội nào làm xong trước là
thắng.
- Luật chơi: Đội nào gắn nhanh, đúng theo thứ tự
và đếm đúng là thắng.
·
Tô
viết số 5
- Trẻ về ghế ngồi thực
hiện tô viết số 5 trong tranh
- Cháu thực hiện , cô
theo dõi và nhắc cháu tô trùng khít lên nét chấm mờ .
- Kết thúc hoạt động ,
trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi và nghỉ .
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: