Phát Triển Tình Cảm Kỹ Năng Xã Hội
“ Ngôi Nhà Bé Yêu”
I :Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Cháu thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ.
- Hứng thú khi tham gia tiết học.
2 .Kỹ năng:
- Cháu phát âm các từ khó, đọc thơ diễn cảm.
- Biết ngắt giọng, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Rèn kỹ năng tự phục vụ cho bản thân : chơi xong dẹp, biết xếp dọn quần áo, dép, cặp
……ngăn nắp.
- Rèn một số kỹ năng tạo hình cơ bản cho trẻ.
3 .Thái độ:
- Qua nội dung bài thơ giáo dục cháu tình cảm quí mến
ngôi nhà của mình.
- Biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
II Chuẩn bị:
- Cô thuộc thơ, đọc thơ diễn cảm.
- Tranh theo nội dung bài thơ.
- Giấy màu,bút màu,giấy a 4,kéo,hồ.
- Lớp học sạch thoáng mát.
III Cách tiến
hành:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1 :
ổn định và giới thiệu (3 phút)
- Cho trẻ hát bài “nhà của tôi”
- Các con vừa hát nói đến điều gì?
- Vậy nhà của con thế nào?
- Thế xung quanh nhà con có trồng những cây nào?
- Có nhiều cây xanh trồng xung quanh nhà, vậy cây xanh
có ích gì cho chúng ta?
- Đúng rồi đó các con, nhà có trồng cây xanh rất tốt
nhưng khi có lá vàng rụng xuống thì các bạn nhớ nhặt lá để giữ gìn vệ sinh môi trường …..
- Và cô biết có một bài thơ của cô Đoàn Thị Lam Luyến nói
về một ngôi nhà thật đẹp mà hôm nay cô sẽ đọc cho các bạn nghe nha!
|
- Vòng tròn
- Trẻ hát
- Cháu nói
- Cây chuối, cây mận, cây xoài…
- Giúp không khí mát mẽ, che bóng mát, cho ta quả để
ăn
- Dạ
|
Hoạt động 2 Quan sát và đàm thoại
(10 phút)
- Cô đọc lần 1 + tranh ( diễn cảm – giảng nội dung bài
thơ)
- Chẳng đâu bằng chính ngôi nhà của mình cả, dù đi xa
nhưng vẫn nhớ về nhà ở đó có nàng gà mái hoa mơ,có ông ngô bắp, có ao cá cờ tất
cả nhưng trước mắt không sao quên được.
- Đàm thoại:
- Xung quanh nhà của bạn có gì?
- Ngoài ra nhà bạn còn có gì nữa?
- Những câu thơ nào kể về cảnh vật xung quanh nhà bạn?
- Dù đi bất kì nơi nào thì tình cảm của bạn vẫn như thế
nào?
- Có nơi nào bằng nhà của bạn không?
|
- Trẻ chú ý
- Trồng chuối, bắp ngô, có đàn chim sẻ, gà mái hoa mơ,
đầm sen…
- Có ao muống, có cá dưới ao
- Có nàng …..
- Bé rất nhớ thương ngôi nhà của mình.
- Dạ không
|
Hoạt động 3 : đọc thơ (20phút)
- Lớp đọc thơ
- Mỗi chúng ta ai cũng có một ngôi nhà, chính vì thế
các con phải yêu mến ngôi nhà của mình và giữ gìn ngôi nhà luôn sạch sẽ ,
chơi xong phải dọn dẹp đồ chơi để làm vui lòng ông bà cha mẹ nha!
- Ai ai cũng có một ngôi nhà cả vậy chúng ta cùng nhau
thể hiện ngôi nhà của mình nha.
- Cô cần 2 nhóm : cô giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ.
Trong thời gian sớm nhất tổ nào hoàn thành xong sản phẩm là đội thắng .
- Nhóm 1: vẽ ngôi nhà
- Nhóm 2: cắt dán ngôi nhà
- Nhận xét nhóm
|
- Lớp đọc thơ 2 lần
- Nhóm đọc.
- Cá nhân đọc thơ. ( 2-3 cháu)
- Lớp đọc lần cuối
- Dạ
- Cháu về nhóm
thực hiện
|
Hoạt động 5 : nhận xét (2phút)
- Nhận xét – cắm hoa
|
- Cắm hoa
|
Hoạt động ngoài trời
Nội dung tổ
chức
-
Cho
trẻ dạo chơi sân trường
-
Đàm
thoại chủ điểm “tình cảm gia đình của
bé”
I.Mục đích yêu cầu:
-
Cháu biết quan sát và so sánh để nhận biết được nhóm nhiều
hơn ít trong phạm vi 6.Tách gộp số 6 thành hai phần.
-
Biết cầm bút tay phải khi viết.
II.Chuẩn Bị:
- Lớp sạch sẽ thoáng mát.
- Trang trí lớp theo chủ đề.
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Ø Hoạt động 1 :
Quan sát: gia đình các kiểu nhà
Ø Hoạt động 2:
Củng cố
PTTC: PTTCXH:“ngôi nhà bé yêu”
Ø Hoạt động 3: Cung cấp kiến thức: “mối quan hệ hơn
kém trong phạm vi 6.Tách gộp số lượng 6 thành 2 phần.”
- Cô hướng dẫn cháu.
Ø Hoạt động 4:
(30 phút)
- Trò chơi: “kéo co”
-
Cô giải thích luật chơi và cách chơi
|
- Quan sát và đàm thoại
- Trẻ nhắc lại
- Trẻ quan sát và thực hiện cùng cô.
- Trẻ chơi tự do
|