Chủ đề
nhánh: Mùa hè
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTNN: THƠ “ Ông mặt trời
”
I/ MỤC
TIÊU:
1. Kiến
thức:
-Biết Biết
giữ vệ sinh trong mùa hè: Thường xuyên tắm giặt ,giữ thân thể và quần áo sạch
sẻ ,mặc quần áo mỏng và sang màu ,khi đi nắng phải đội mũ nón .
- Thuộc và đọc diễn cảm bài thơ “Ông mặt trời”, hiểu nội dung bài thơ.
-Trẻ ôn kiến thức
của bài cũ, làm quen kiên thức mới.
-Biết chơi các
trò chơi “Học tập, trò chơi vận động, dân gian, và các trò chơi trong các hoạt
động trong ngày theo sự hướng dẫn của
cô.
2. Hoạt động tăng cường
tiếng việt
- Đọc to rõ các
từ: Mùa thu, lá rụng, mát mẻ.
- Hiểu nghĩa của
các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các
câu đơn giản.
3. Kỹ năng :
- Luyên kỹ năng
ghi nhớ, chú ý và phát triển thể chất cho trẻ.
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm.
- Rèn kỹ năng
quan sát- đàm thoại
-Có một số kỹ
năng sử dụng các nguyên vật liệu mở để làm ra các sản phẩm trưng bày và để vào
các góc trong hoạt động chơi dài và hoạt động có chủ đích .
- Rèn cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ cho cơ thể luôn sạch sẻ và biết lau chùi đồ chơi.
4. Thái độ :
- GD trẻ ăn mặc đúng theo mùa.
- GD trẻ yêu mẹ, yêu thiên nhiên.
- GD trẻ ý thứ, nề nếp sinh hoạt, học tập, vui chơi.
II. Chuẩn bị:
- Không gian tổ
chức : Ngoài sân
- Phương pháp :
Quan sát ,làm mẫu thực hành.
- Nội dung tích hợp : Toán đếm .
- Tranh nội dung bài thơ , tranh sáng tạo,
- Bóng, rổ, dây...
- Đồ dùng đồ chơi cho buổi đi dạo và chơi các trò chơi đầy đủ.
- Đồ chơi cho góc XD, PV, HT, NT.
- Đồ chơi cho TCHT và các hoạt động chiều.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN NGÀY:
1- Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh
.
2 -Thể dục
buổi sáng.
3. Hoạt động ngoài trời.
Dạo sân trường, dự đoán những điều có thể xảy ra trong ngày ,chào đón ngày
mới .Cô cháu cùng trò chuyện về đặc điểm báo hiệu mùa hè đến (ve kêu ,hoa phượng
nở ,sắp được nghỉ hè , được đi du lịch )
- Ôn bài cũ : +
MTXQ : Trò chuyện về mùa hè .
- LBM : +
PTNN: Thơ: ông mặt trời .
- Trò chơi vận động: Mưa to, mưa nhỏ .
- Dân gian: Rồng
rắn lên mây.
4. Hoạt động tăng cường tiếng việt
- Đọc to rõ các từ: Mùa thu, lá rụng, mát mẻ.
- Hiểu nghĩa của
các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các
câu đơn giản.
5. Hoạt động chung có chủ đích.
Lĩnh vực PTNN: Thơ “ ÔNG MẶT TRỜI”
* Hoạt động 1: Trò chuyện giới thiệu
+ Bài đồng dao giới thiệu những mùa gì?
+ Mùa hè thời tiết như thế nào? trên bầu trời có gì?
- Hôm nay, cô cháu mình sẽ được biết về hình ảnh ông mặt trời qua bài thơ “Ông mặt trời” nhé!
* Hoạt động 2: Hoạt động nhận thức.
+ Cô đọc lần 1: Diễn cảm
- Cô đọc diễn cảm bài thơ với giọng điệu vui tươi, nhí nhảnh, tình cảm, chú
ý nhấn mạnh các từ “nhíu mắt”, “óng ánh”.
- Giới thiệu tác phẩm, tác giả.
- Khái quát nội dung bài thơ: Nói về tình cảm gắn bó giữa em bé với thiên
nhiên, giữa em bé và mẹ.
Đọc lần 2: Theo tranh trích dẫn giảng giải kết hợp đàm
thoại- giảng từ khó
Trong bài thơ có từ “óng ánh” có nghĩa là phản chiếu ánh sáng trông rất đẹp
mắt
+ Câu thơ đầu tiên là hình ảnh của ai?
+ Ông mặt trời như thế nào?
+ Toả nắmg cho ai?
+ Ông mặt trời nhìn ai?
+ Em bé nhìn ông mặt trời như thế nào?
+ Em bé đã nói gì với ông mặt trời?
+ Những câu thơ nào nói về tình cảm của em bé, mẹ và ông mặt trời?
( Bốn câu thơ cuối nói về tình cảm giữa em bé, ông mặt trời và mẹ.)
Giáo dục: Các con biết không ông mặt
trời toả sáng giúp cho ba mẹ đi làm, các con đi học, giúp cây cối xanh tươi
tốt, và đặc biệt giúp các cô chú nông dân phơi lúa. Các con nên biết yêu quí
thiên nhiên và ông mặt trời.
* Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ
- Trẻ đọc thơ
cùng cô vài lần
- Trẻ đọc theo
tổ, nhóm, cá nhân bằng các hiệu lệnh của cô.
- Cho 1, 2 trẻ
đọc thơ theo tranh sáng tạo.
* Hoạt động 4: Chơi trò chơi
- Trò chơi: “Ông mặt trời chữ số”
Cách chơi: Cô treo 2 đoạn thơ có gắn các ông mặt trời. Trong những ông mặt trời đó có
chứa chữ cái 6, 7,8. Khi có hiệu lệnh trẻ bò chui qua cổng lên mở những ông mặt
trời và phát âm to chữ số có chứa trong
đó. Sau lượt chơi đội nào mở được nhiều ông mặt trời phát âm đúng chữ cái số sẽ
chiến thắng.
*T/C 2: Bé khéo tay “ Vẽ hình ông mặt trời ”.
6-Hoạt động góc
-Góc phân vai : cửa hang bán trang phục mùa hè
a.Chuẩn bị: Một số trang phục của mùa hè như mũ nón ,quần
áo mùa hè ….
b.Cách tiến hành:
+Gia đình đưa con đi mua sắm trang
phục ,đi du lịch và mua sắm .
- Góc xây dựng : Xây bãi biển mùa hè
a.Chuẩn bị:
+ Các loại vật liệu xây dựng: võ sò ,các khối ,cây xanh ,thuyền buồm dù …
b.Cách tiến hành:
+ Xây dựng bãi biển có tàu thuyền du lịch , bàn ghế ,có khách đi tắm biển
,có các quầy hàng, khách sạn .
-Góc nghệ
thuật : Làm đồ chơi từ nguyên vật liệu mở phục vụ cho các góc chơi ,gấp quạt ,diều
, biểu diễn văn nghệ…
a.Chuẩn bị:
+ Lõi dấy ,hộp giấy ,bìa cứng ,chai lọ ,Các loại lá cây,giấy , các bài hát bài thơ theo chủ đề …
b.Cách tiến hành:
+Trẻ làm đồ chơi phục vụ cho các góc ,theo ý thích của trẻ ,gấp quạt
,diều để chơi thả diều trong mùa hè
,quạt cho mát .
+Hát,múa , đọc thơ,ca dao, đồng dao
-Góc thiên nhiên: Tưới cây
7. Hoạt động chiều
-Ôn kiến thức
buổi sáng :Thơ: Ông mặt trời
-Làm quen kiến
thức mới: + PTTC: Bật nhảy từ trên cao
30-35 cm.
+
PTTM: Vẽ tô màu cảnh mùa hè.
-Trò chơi học tập
: Đoán thời gian .
- Hoạt động tự
do: Cô cháu cùng đọc đồng dao ca dao về hiện tượng thiên nhiên .
8. Nêu gương – bình cờ trả trẻ
9.Nhận xét đánh giá cuối ngày :
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: