PTNT MTXQ Trò chuyện về thời tiết của mùa hè

Chủ đề nhánh: Mùa hè HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH PTNT : MTXQ Trò chuyện về thời tiết của mùa hè  I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:  - Trẻ d...

Chủ đề nhánh: Mùa hè
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTNT : MTXQ Trò chuyện về thời tiết của mùa hè

 I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - Trẻ dạo chơi trong sân trường, quan sát và đàm thoại, kết hợp giới thiệu chủ đề nhánh: “Các mùa trong năm”.
 -Trẻ tìm hiểu, thảo luận, trò chuyện về đặc điểm của từng mùa.
 - Biết một số hành động , việc làm giữ gìn vệ sinh sinh trong mùa hè: Thường xuyên tắm giặt ,giữ thân thể và quần áo sạch sẻ ,mặc quần áo mỏng và sang màu ,khi đi nắng phải đội mũ nón .
- Thể hiện đúng vai chơi thông qua hoạt động góc cũng như các hoạt động trên ngày theo sự hướng dẫn của cô.
- Trẻ ôn kiến thức của bài cũ, làm quen kiên thức mới.
- Biết chơi các trò chơi “Học tập, trò chơi vận động ,khám phá khoa học và các trò chơi trong các hoạt động  trong ngày của trẻ .
2. Hoạt động tăng cường tiếng việt
- Đọc to rõ các từ : Mùa hè, nóng nực, hạn hán .
- Hiểu nghĩa của các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các câu đơn giản. 
3.Kỹ năng :
- Luyện kỹ năng quan sát,đàm thoại , ghi nhớ, chú ý và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Có một số kỹ năng chơi  theo nhóm, tập thể và phân công công việc cụ thể thông qua hoạt động góc.
   - Rèn KN ghi nhớ, so sánh, tổng hợp, mở rộng về các mùa trong năm.   
4.Thái độ :
-Mong muốn có những cuộc đi chơi vui và thú vị trong mùa hè sắp tới .
-Ứng sử phù hợp với mọi người xung quanh trẻ.  

II. CHUẨN BỊ
- Không gian tổ chức: trong lớp học.
- Phương pháp: Đàm thọai, Quan sát, khám phá.
- Nội dung tích hợp:  .
                                  ÂN:  Mùa hè  ,thật đáng chê
                                  TH : Gấp quạt giấy diều .
- Đồ dùng phương tiện:  Tranh tắm biển ,,hoa phượng nỡ ,ngôi nhà mùa hè ,trang phục mùa hè ,tranh sấm chớp ,mưa .
- Phương pháp : Quan sát ,đàm thoại ,thực hành .
+ 1 số đồ dùng chơi ngoài trời như: lá cây, phấn, bóng, diều, rổ, hột me.
+ Đồ dùng đồ chơi cho hoạt động góc (đã chuẩn bị kỹ ở kế hoạch tuần)..
+ ĐDVS cho cá nhân, sắp xếp bàn ghế và thiết kế môi trường cho từng hoạt động.       
 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN NGÀY:
 1 - Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh .
 2 -Thể dục buổi sáng. Tập theo nhịp hô
 3 - Hoạt động ngoài trời.
   Trò chuyện đầu tuần  về việc làm của cô và cháu trong  hai ngày nghỉ vừa qua. Trao đổi với trẻ về các hiện tượng thiên nhiên của từng mùa, trò chuyện về đặc điểm của mùa hè
-Ôn bài cũ :   ÂN: “ Cho tôi đi làm mưa với ”
-Làm quen bài mới :  Trò chuyện về thời tiết mùa hè
Trò chơi  vận động : Mưa to, mưa nhỏ
Trò chơi dân gian: Rồng rắn lên mây
 Khám phá khoa họcBóng ngã về đâu
4. Hoạt động tăng cường tiếng việt
- Đọc to rõ các từ : Mùa hè, nóng nực, hạn hán .
- Hiểu nghĩa của các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các câu đơn giản.
 5. Hoạt động chung có chủ đích.

                    Lĩnh vực PTNT: MTXQ “ Trò chuyện về thời tiết của mùa hè ”

Hoạt động 1:  Trò chuyện- dẫn dắt
Cô cùng trẻ dạo chơi đến “ngôi nhà mùa hè”.
   - Con nhận xét gì về ngôi nhà của bác về mùa hè? Con cảm thấy thời tiết mùa hè như thế nào? (Trời nắng to, thời tiết nóng nực, ít gió).
 - Mọi người làm gì? Vì sao mọi người lại thường rủ nhau đi tắm? (gắn tranh tắm biển). Cơ thể nóng bức nên mọi người thường đi tắm.
 - Dấu hiệu nào đặc trưng của mùa hè? (Ve kêu, phượng nở, được nghỉ  hè).Khi nghe tiếng ve kêu phượng nở là con được gì? (tranh hoa phượng)
 - Vì sao bác mùa hè lại mặc đồ ngắn? (tranh trang phục mùa hè), kết hợp giáo dục. Cần phải giữ cơ thể mát mẻ trong mùa hè.
 - Sao nhà bác treo nhiều quạt thế? (Tôi dùng quạt để thay gió vì mùa hè nóng nực mà).
 - Mời bác mùa hè ra đây chơi với chúng cháu. (Bây giờ trời nắng gắt không nên ra ngoài).
 - Con thích làm gì khi mùa hè đến? Đi thăm ông bà, chơi thả diều
 - Cây cối hoa quả trong vườn mùa hè như thế nào? Cây xanh tốt, hoa quả chín ngọt.
  - Vì sao nhà bác lại có cả áo mưa? (Gắn tranh sấm chớp, mưa). Nói thêm: nếu nắng to kéo dài sẽ gây hạn hán, cháy rừng…Mùa hè có mưa rào,có sấm chớp
 - Ta cần ăn uống như thế nào trong mùa hè? Thường ăn những thức ăn nào? Ăn chín uống sôi, ăn nhiều canh, uống nhiều nước.
- Con làm thế nào để đảm bảo vệ sinh trong mùa hè? Tắm rửa thường xuyên
 - Có bài hát nào chê chú chim chích chòe không biết giữ gìn vệ sinh trong mùa hè? -Trẻ hát bài: “Thật đáng chê”.
 - Ở xung quanh đây còn có ngôi nhà nào nữa không? - Đã đi qua mùa xuân, sau đó là mùa thu, mùa đông.
 - Con thấy mùa hè và mùa xuân có gì giống và khác nhau? (về thời tiết, khí hậu, trang phục, cây cối…) Trẻ tự so sánh.
     Một năm bắt đầu bằng mùa xuân, thế rồi mùa xuân trôi qua, phượng nở ve kêu báo tin mùa hè đến, những cơn mưa mùa hè chợt đến rồi chợt đi, đem đến cho ta nhiều điều thú vị. Tuy nhiên trời nắng gắt làm cho người và vật mệt mỏi, nóng bức, nên chúng mình thường được đi tắm suối, tắm biển, nhưng các con nhớ không được đi một mình mà phải có người lớn đưa đi. Bây giờ cô mời các con đi tắm biển với cô nhé.  
Hoạt động 2: - Chọn tranh .
Cháu lấy tranh theo ý thích nói lên ý nghĩ về mùa hè, biết thứ tự các mùa trong năm.
- Luyện tập cá nhân: Cho trẻ lên chọn tranh tùy thích và nói về bức tranh
- Luyện tập cả lớp: Trẻ biết xếp thứ tự các mùa trong năm khi nghe câu đố. Nhấn mạnh về mùa hè.
  Hoạt động 3: Nhanh tay chọn đúng.
 Trẻ biết chọn trang phục gắn đúng với tranh vẽ các mùa.
          Cô bố trí 2 nhóm chơi, từng nhóm có nhiệm vụ chọn hình phù hợp để gắn vào tranh.
          VD: Trẻ chọn áo mỏng, quần ngắn để gắn đúng vào tranh vẽ về mùa hè…
 Hoạt động 4: Bé vui với mùa hè.
 Trẻ thể hiện sự khéo léo của đôi tay.
 Cô tổ chức cho trẻ chơi gấp quạt, làm diều
6. Hoạt động góc :
-Góc phân vai : cửa hang  bán trang phục mùa hè
a.Chuẩn bị:  Một số trang phục của mùa hè như mũ nón ,quần áo mùa hè ….
b.Cách tiến hành:
+Gia đình đưa con đi mua sắm trang phục ,đi du lịch và mua sắm .
- Góc xây dựng :  Xây bãi biển mùa hè
a.Chuẩn bị:
 + Các loại vật liệu xây dựng: võ sò  ,các khối ,cây xanh ,thuyền buồm dù …
b.Cách tiến hành:
+ Xây dựng bãi biển có tàu thuyền du lịch , bàn ghế ,có khách đi tắm biển ,có các quầy hàng, khách sạn .
- Góc học tập và sách Tô màu cảnh mùa hè, làm bộ  sưu tập
a.Chuẩn bị:
-giấy ,bút màu ,vở ,Sách ,tranh ảnh có nội dung về mùa hè để trẻ tô màu.
b.Cách tiến hành:
-Trẻ tô màu cảnh mùa hè ,,cắt dán làm sưu tập về mùa hè ,trang phục mùa hè ..
- Góc thư viện:    Xem tranh ảnh về chủ đề
- Góc nghệ thuật: Kết vòng biểu diễn văn nghệ
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc góc thiên nhiên của lớp.
7- Hoạt động chiều .
- Ôn kiến thức buổi sáng :  MTXQ: Trò chuyện về thời tiết của mùa hè  .
- Làm quen kiến thức mới: Thơ: “ Ông mặt trời”.
- Trò chơi học tập :   Đoán thời gian .
- Hoạt động tự do: hát múa ,đọc thơ theo chủ đề
8. Nêu gương – bình cờ - trả trẻ
 9. Nhận xét đánh giá cuối ngày:
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status