Chủ đề
nhánh: Mùa hè
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTNT : MTXQ Trò
chuyện về thời tiết của mùa hè
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến
thức:
- Trẻ
dạo chơi trong sân trường, quan sát và đàm thoại, kết hợp giới thiệu chủ đề
nhánh: “Các mùa trong năm”.
-Trẻ
tìm hiểu, thảo luận, trò chuyện về đặc điểm của từng mùa.
- Biết
một số hành động , việc làm giữ gìn vệ sinh sinh trong mùa hè: Thường xuyên tắm
giặt ,giữ thân thể và quần áo sạch sẻ ,mặc quần áo mỏng và sang màu ,khi đi
nắng phải đội mũ nón .
- Thể hiện đúng vai chơi thông qua hoạt động
góc cũng như các hoạt động trên ngày theo sự hướng dẫn của cô.
- Trẻ ôn kiến thức của bài cũ, làm quen kiên
thức mới.
- Biết chơi các trò
chơi “Học tập, trò chơi vận động ,khám phá khoa học và các trò chơi trong các
hoạt động trong ngày của trẻ .
2. Hoạt động tăng cường
tiếng việt
- Đọc to rõ các từ : Mùa hè, nóng nực, hạn hán .
- Hiểu nghĩa của
các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các
câu đơn giản.
3.Kỹ năng :
- Luyện kỹ năng
quan sát,đàm thoại , ghi nhớ, chú ý và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Có một số kỹ
năng chơi theo nhóm, tập thể và phân
công công việc cụ thể thông qua hoạt động góc.
- Rèn KN ghi nhớ, so sánh, tổng hợp, mở rộng
về các mùa trong năm.
4.Thái độ :
-Mong muốn có những cuộc đi chơi vui và thú vị trong mùa hè sắp tới .
-Ứng sử phù hợp
với mọi người xung quanh trẻ.
II. CHUẨN BỊ
- Không gian tổ chức: trong lớp học.
- Phương pháp: Đàm thọai, Quan sát, khám phá.
- Nội dung tích hợp: .
ÂN: Mùa hè
,thật đáng chê
TH : Gấp quạt giấy
diều .
-
Đồ dùng phương tiện: Tranh tắm biển
,,hoa phượng nỡ ,ngôi nhà mùa hè ,trang phục mùa hè ,tranh sấm chớp ,mưa .
- Phương pháp : Quan sát ,đàm thoại ,thực hành .
+ 1 số đồ dùng
chơi ngoài trời như: lá cây, phấn, bóng, diều, rổ, hột me.
+ Đồ dùng đồ chơi
cho hoạt động góc (đã chuẩn bị kỹ ở kế hoạch tuần)..
+ ĐDVS cho cá
nhân, sắp xếp bàn ghế và thiết kế môi trường cho từng hoạt động.
III/
CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN NGÀY:
1 - Đón trẻ,
trò chuyện, điểm danh .
2 -Thể dục buổi
sáng. Tập theo nhịp hô
3 - Hoạt
động ngoài trời.
Trò chuyện đầu tuần về việc làm
của cô và cháu trong hai ngày nghỉ vừa
qua. Trao đổi với trẻ về các hiện tượng thiên nhiên của từng mùa, trò chuyện về
đặc điểm của mùa hè
-Ôn bài cũ : ÂN: “ Cho tôi đi làm mưa với ”
-Làm quen bài mới
: Trò chuyện về thời tiết mùa hè
Trò chơi vận động : Mưa to, mưa nhỏ
Trò chơi dân
gian: Rồng rắn lên mây
Khám phá khoa học: Bóng ngã về đâu
4. Hoạt động tăng cường
tiếng việt
- Đọc to rõ các từ : Mùa hè, nóng nực, hạn hán .
- Hiểu nghĩa của
các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các
câu đơn giản.
5. Hoạt
động chung có chủ đích.
Lĩnh vực PTNT:
MTXQ “ Trò chuyện về thời tiết của mùa hè ”
Hoạt động 1: Trò chuyện- dẫn dắt
Cô cùng trẻ dạo chơi đến “ngôi nhà mùa hè”.
- Con nhận xét gì về ngôi nhà của
bác về mùa hè? Con cảm thấy thời tiết mùa hè như thế nào? (Trời nắng to, thời
tiết nóng nực, ít gió).
- Mọi người làm gì? Vì sao mọi người
lại thường rủ nhau đi tắm? (gắn tranh tắm biển). Cơ thể nóng bức nên mọi người
thường đi tắm.
- Dấu hiệu nào đặc trưng của mùa hè?
(Ve kêu, phượng nở, được nghỉ hè).Khi
nghe tiếng ve kêu phượng nở là con được gì? (tranh hoa phượng)
- Vì sao bác mùa hè lại mặc đồ ngắn?
(tranh trang phục mùa hè), kết hợp giáo dục. Cần phải giữ cơ thể mát mẻ trong
mùa hè.
- Sao nhà bác treo nhiều quạt thế?
(Tôi dùng quạt để thay gió vì mùa hè nóng nực mà).
- Mời bác mùa hè ra đây chơi với
chúng cháu. (Bây giờ trời nắng gắt không nên ra ngoài).
- Con thích làm gì khi mùa hè đến?
Đi thăm ông bà, chơi thả diều
- Cây cối hoa quả
trong vườn mùa hè như thế nào? Cây xanh tốt, hoa quả chín ngọt.
- Vì sao nhà bác lại có cả áo mưa?
(Gắn tranh sấm chớp, mưa). Nói thêm: nếu nắng to kéo dài sẽ gây hạn hán, cháy
rừng…Mùa hè có mưa rào,có sấm chớp
- Ta cần ăn uống
như thế nào trong mùa hè? Thường ăn những thức ăn nào? Ăn chín uống sôi, ăn
nhiều canh, uống nhiều nước.
- Con làm thế nào để đảm bảo vệ sinh trong mùa hè? Tắm rửa thường xuyên
- Có bài hát nào chê chú chim chích
chòe không biết giữ gìn vệ sinh trong mùa hè? -Trẻ hát bài: “Thật đáng chê”.
- Ở xung quanh đây còn có ngôi nhà
nào nữa không? - Đã đi qua mùa xuân, sau đó là mùa thu, mùa đông.
- Con thấy mùa hè và mùa xuân có gì
giống và khác nhau? (về thời tiết, khí hậu, trang phục, cây cối…) Trẻ tự so
sánh.
Một năm bắt đầu bằng mùa xuân,
thế rồi mùa xuân trôi qua, phượng nở ve kêu báo tin mùa hè đến, những cơn mưa
mùa hè chợt đến rồi chợt đi, đem đến cho ta nhiều điều thú vị. Tuy nhiên trời
nắng gắt làm cho người và vật mệt mỏi, nóng bức, nên chúng mình thường được đi
tắm suối, tắm biển, nhưng các con nhớ không được đi một mình mà phải có người
lớn đưa đi. Bây giờ cô mời các con đi tắm biển với cô nhé.
Hoạt động 2: - Chọn tranh .
Cháu lấy tranh theo ý thích nói lên ý nghĩ về mùa hè, biết thứ tự các mùa
trong năm.
- Luyện tập cá nhân: Cho trẻ lên chọn tranh tùy thích và nói về bức tranh
- Luyện tập cả lớp: Trẻ biết xếp thứ tự các mùa trong năm khi nghe câu đố.
Nhấn mạnh về mùa hè.
Hoạt động 3: Nhanh tay chọn đúng.
Trẻ biết chọn trang phục gắn đúng
với tranh vẽ các mùa.
Cô
bố trí 2 nhóm chơi, từng nhóm có nhiệm vụ chọn hình phù hợp để gắn vào tranh.
VD:
Trẻ chọn áo mỏng, quần ngắn để gắn đúng vào tranh vẽ về mùa hè…
Hoạt
động 4: Bé vui với mùa hè.
Trẻ thể hiện sự khéo léo của đôi
tay.
Cô tổ chức cho trẻ chơi gấp quạt,
làm diều
6. Hoạt động góc :
-Góc phân vai : cửa hang bán trang phục mùa hè
a.Chuẩn bị: Một số trang phục của mùa hè như mũ nón ,quần
áo mùa hè ….
b.Cách tiến hành:
+Gia đình đưa con đi mua sắm trang
phục ,đi du lịch và mua sắm .
- Góc xây dựng : Xây bãi biển mùa hè
a.Chuẩn bị:
+ Các loại vật liệu xây dựng: võ
sò ,các khối ,cây xanh ,thuyền buồm dù …
b.Cách tiến hành:
+ Xây dựng bãi biển có tàu thuyền du lịch , bàn ghế ,có khách đi tắm biển
,có các quầy hàng, khách sạn .
- Góc học tập và sách Tô màu cảnh mùa hè, làm
bộ sưu tập
a.Chuẩn bị:
-giấy ,bút màu ,vở ,Sách ,tranh ảnh có nội dung về mùa hè để trẻ tô màu.
b.Cách tiến hành:
-Trẻ tô màu cảnh mùa hè ,,cắt dán làm sưu tập về mùa hè ,trang phục mùa
hè ..
- Góc thư viện: Xem tranh ảnh về chủ đề
- Góc nghệ thuật: Kết vòng biểu diễn văn nghệ
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc góc thiên nhiên của lớp.
7- Hoạt động chiều .
- Ôn kiến thức
buổi sáng : MTXQ: Trò chuyện về thời
tiết của mùa hè .
- Làm quen kiến
thức mới: Thơ: “ Ông mặt trời”.
- Trò chơi học
tập : Đoán thời gian .
- Hoạt động tự
do: hát múa ,đọc thơ theo chủ đề
8. Nêu gương – bình cờ - trả trẻ
9.
Nhận xét đánh giá cuối ngày:
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: