Chủ đề
nhánh: Mùa hè
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTTM: MÙA HÈ ĐẾN
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết ăn đủ chất để cơ thể phát triển, có ý
thức vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường sạch sẽ ,biêt chăm sóc bạn ,bản thân
khi thời tiết thay đổi .
- Hiểu nội dung thuộc
bài hát.. được nghe hát bài “ Khúc ca bốn mùa ”và chơi tốt trò chơi âm
nhạc “ Sol mi ”
- Kích thích sự
sáng tạo của trẻ , thông qua các góc
chơi và sử dụng các nguyên vật liệu mở
để thiết kế các đồ dùng đồ chơi , thể
hiện đúng vai chơi của mình.
- Trẻ ôn kiến
thức của bài cũ, làm quen kiên thức mới.
- Biết chơi các trò chơi “Học tập, trò chơi vận động, Khám phá khoa học, và
các trò chơi trong các hoạt động trong
ngày theo sự hướng dẫn của cô.
2. Tăng cường tiếng việt
- Ôn lại các từ đã học trong tuần
3. Kỹ năng :
- Luyên kỹ năng ghi nhớ, chú ý và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
-Kỹ năng làm mẫu, thực hành ,kỹ năng
hát kết hợp vỗ theo lời ca
- Có một số kỹ năng khéo léo và sáng tạo khi chơi với các nguyên vật liệu
mở.
- Rèn cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ và lau chùi bàn ghế ,biết vệ sinh
cá nhân và vệ sinh môi trường .
4.
Thái độ :
-Trẻ hứng thú tham gia các hoạt
động trong ngày theo sự hướng dẫn của cô.
- Yêu thiên nhiên ,biết bảo vệ môi trường
- Biết quan tâm, chăm sóc những người thân , bạn bè ,cô giáo và ứng sử phù
hợp với mọi người xung quanh trẻ.
II. CHUẨN BỊ:
- Không gian tổ chức: trong lớp học.
- Phương pháp: Đàm thoại-luyện tập
- Nội dung tích
hợp: MTXQ: Một số loài hoa mùa xuân.
- Phương tiện dạy
học:
+ Đội hình đội ngũ cho
trẻ đi dạo.
+ Dụng cụ âm nhạc.
+ Sưu tầm các nguyên vật
liệu cho trẻ chơi một cách sáng tạo hơn.
+ Một số bài thơ bài hát
trong chủ đề nhánh mới để giới thiệu với trẻ
III.
CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN NGÀY:
1- Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh .
2 -Thể dục buổi sáng.
3 -Hoạt động ngoài trời.
Dạo sân trường, dự đoán những điều có thể
xảy ra trong ngày ,chào đón ngày cuối tuần .Cô cháu cùng trò chuyện về sự cần
thiết của các hiện tượng thiên nhiên đối với vạn vật và con người kết hợp đóng
chủ đề nhánh “ Mùa hè” (bốn mùa). Mở chủ
đề nhánh “ Một số hiện tượng thời tiết ”
- Ôn bài cũ
: PTNT: So sánh dung tích
của nước
- Làm quen bài
mới : PTTM: Mùa hè đến
-Trò chơi vận
động : Đoán thời gian
- KPKH : Bóng ngã về đâu.
4. Tăng cường tiếng việt
- Ôn lại các từ đã học trong tuần
5 -Hoạt động chung có chủ đích.
Hoạt động 1:
Lớp đọc thơ “ Nắng bốn mùa ” .
- Một năm có mấy mùa, hiện nay đang là mùa gì các con? Con biết bài hat
nào nói về mùa hè không ?
- Đất nước ta
một năm có 4 mùa, thiên nhiên vào mùa nào cũng đều đẹp đẽ. Có một bài hát nói
về mùa hè đó là bài mùa hè đến. Bây giờ cô cùng các con cùng thể hiện nhé.
Hoạt động 2:
- Cô cháu cùng hát và thể hiện điệu bộ một lần.
- Giảng nội dung : Niềm vui của các
bạn nhỏ khi mùa hè đến. Mùa hè đến mọi người háo hức vui chơi, đi nghỉ hè .
-Lớp hát kết hợp
vỗ theo nhịp
-Cô thấy các con vỗ theo nhịp rất hay nhưng theo các con còn
có cách nào vỗ khác
nửa không? (theo lời ca )
-cho trẻ vỗ theo lời ca
- Con thấy hai cách vỗ này như thế nào ?con thích cách vỗ nào ?(lời
ca )
- Lớp hát kết hợp vỗ tay theo lời ca
bài hát
- Lớp chia nhóm hát vận động ,sau đó hát đi vòng tròn kết hợp đổi đội hình theo nhiều hình thức
theo hiệu lệnh của cô
-Vận động tự do.
Cô mở băng cô cháu cùng vận động
tự do
Hoạt
động 3: Trò chơi: “SOL MI”.
Cách chơi: Cô tập cho trẻ
xướng âm 2 nốt nhạc “Sol”, “Mi” thành thạo rồi
cho trẻ chơi.
+ Cô xướng âm “Sol Mì”, “Mì Sol”. Trẻ xướng âm theo cô.
+ Cô xướng âm “Sol”, trẻ “Mì”. Cô xướng âm “Mì”, trẻ “Sol”.
+ Cô xướng âm “Sol Mì”, trẻ đáp lại “Mì Sol”
+ Khi trẻ đã chơi quen với 2 nốt nhạc “Sol, Mì” cô cho trẻ chơi với hình
thức nâng cao hơn: Trẻ xướng âm 2 nốt nhạc “Sol Mì” có gắn với trường độ.
* Hoạt động 4: Các con chơi rất ngoan nên cô sẽ tặng cho lớp
mình 1 bài hát rất hay, đó là bài “Khúc
ca 4 mùa” một sáng tác của Nguyễn Hải mời các con cùng nghe.
- Cô hát lần 1 nói qua nội dung: mưa nắng là hiện tượng của trời đất, của
thiên nhiên, chuyện mưa nắng được tác giả liên hệ với mẹ, với các bạn nhỏ, với
cây lúa trên đồng, với vườn cây bên nhà rất hay phải không, các con cùng nghe
lại nhé.
- Trẻ nghe nhạc cô khuyến khích trẻ vận động âm nhạc
- Cô và trẻ cùng hát vận động âm nhạc.
- Kết thúc: Hát bài “ mùa hè đến”.
6-Hoạt động góc
-Góc phân vai : cửa hàng bán trang phục mùa hè
a.Chuẩn bị: Một số trang phục của mùa hè như mũ nón ,quần
áo mùa hè ….
b.Cách tiến hành:
+Gia đình đưa con đi mua sắm trang
phục ,đi du lịch và mua sắm .
- Góc xây dựng : Xây bãi biển mùa hè
a.Chuẩn bị:
+ Các loại vật liệu xây dựng: võ
sò ,các khối ,cây xanh ,thuyền buồm dù …
b.Cách tiến hành:
+ Xây dựng bãi biển có tàu thuyền du lịch , bàn ghế ,có khách đi tắm biển
,có các quầy hàng, khách sạn .
-Góc nghệ
thuật : Làm đồ chơi từ nguyên vật liệu mở phục vụ cho các góc chơi ,gấp quạt ,diều
, biểu diễn văn nghệ…
a.Chuẩn bị:
+ Lõi dấy ,hộp giấy ,bìa cứng ,chai lọ ,Các loại lá cây,giấy , các bài hát bài thơ theo chủ đề .
b.Cách tiến hành:
+Trẻ làm đồ chơi phục vụ cho các góc ,theo ý thích của trẻ ,gấp quạt ,diều để chơi thả diều trong mùa hè ,quạt cho mát .
+Hát,múa , đọc thơ,ca dao, đồng dao
-Góc thiên nhiên: Tưới cây
7. Hoạt động chiều
- Ôn bài cũ : Âm nhạc :
Mùa hè đến
- Làm quen bài mới: MTXQ: Khám phá về gió
-
Trò chơi học tập: Đoán thời gian
8. Nêu gương, bình cờ, trả trẻ:
9. Đánh giá hoạt động trên ngày:
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: