HOẠT ĐỘNG: TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC

LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC I / YÊU CẦU: -   Trẻ nhận biế...

LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG: TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC
I/ YÊU CẦU:
-  Trẻ nhận biết và gọi đúng tên một số con vật sống dưới nước. Trẻ biết nhận xét những đặc điểm rõ nét hình dáng, màu sắc của một số con vật sống dưới nước, đặc điểm riêng của các con vật đó
-  Trẻ có kỹ năng so sánh, nhận xét được những điểm giống nhau và khác nhau rõ nét (hình dạng, màu sắc…) của các con vật đó. Rèn kỹ năng quan sát, trả lời rõ ràng, ghi nhớ có chủ định.
-  Giáo dục trẻ biết ích lợi của các con vật sống dưới nước đối với đời sống con người. Biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các con vật sống dưới nước.
 II/ CHUẨN BỊ:
-  Power point hình ảnh 1 số con vật sống dưới nước:  
-  Mô hình các con vật  sống dưới nước
-  Hình lô tô các loại con vật sống dưới nước đủ cho mỗi trẻ
-  TH: Bé khám phá khoa học

III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ


v HOẠT ĐỘNG 1: Trẻ chơi cùng cô
-  Cô cùng trẻ hát bài Cá vàng bơi.
-  Các con vừa hát bài hát nói về con gì ?
-  Cá vàng là con vật sống ở đâu?
-  Ngoài cá vàng ra các con còn biết những con vật nào sống dưới nước nữa ?
-  À, động vật sống dưới nước thì rất nhiều và phong phú. Hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu và khám phá xem ở dưới nước thì có những con vật nào sinh sống nhé!!
v HOẠT ĐỘNG 2: “Tìm hiểu về một số con vật nuôi trong gia đình”
* Con cá
“Con gì có vẩy có vây
Không sống trên cạn mà bơi dưới hồ”
  - Cho trẻ quan sát pp mô tả những đặc điểm rõ nét của con cá:
-  Cô đố cc biết đây là con cá gì?
-  C/c thấy con cá chép có những bộ phận nào?
-  Đúng rồi cá chép có 3 phần : đầu, mình, đuôi.
-  Cc xem đây là gì? Vậy các con xem đầu cá có gì?
-   Còn đây là gì của cá chép ? Mình cá có gì?
-  Còn đây là gì nữa? Đuôi cá ntn?
-  À, đúng rồi đầu cá thì có mắt, có mang, có miệng, còn mình cá thì có vây , có vẩy, có đuôi đó các con.
-  Cô đố các con cá thở bằng gì nè?
-  À, cá chép thì thở bằng mang, cá bơi được là nhờ có vây và đuôi.
-  Vậy cá chép sống ở đâu?

-  Người ta nuôi cá chép để làm gì ?
-  Các con biết những món ăn nào được chế biến từ cá chép kể cho cô và các bạn cùng nghe đi.
-  Đúng rồi, cá chép được chế biến rất nhiều các món ăn ngon đó các con, bây giờ cô sẽ cho các con xem một số món ăn được chế biến từ cá chép nhé!
-  Cô cho trẻ xem hình ảnh các món ăn được chế biến từ cá chép trên pp.
-  Muốn có nhiều cá chép to để chế biến món ăn thì ta phải làm gì ?
-  Muốn có được nhiều cá để chế biến thức ăn ngon thì chúng ta phải chăm sóc, cho cá ăn, bảo vệ nguồn nước sạch, không đánh bắt cá con.
-  Ngoài cá chép ra các con còn biết những loại cá nào nữa?
-  Cho trẻ xem một số hình ảnh của một số loại cá: như cá trê, cá lóc, cá rô, cá phi.
-  Cá có rất nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, béo, vitamin cung cấp năng lượng cho cả ngày dài hoạt động bởi vậy đến bữa ăn có món cá các con phải ăn hết cá không được bỏ mứa nhé!
* Con cua
-  Nảy giờ cô thấy các con trả lời thật giỏi câu hỏi của cô. Để xem các bạn lớp mình có giải được câu đố này không nhé!
Con gì tám cẳng hai càng
Chẳng đi mà lại bò ngang suốt đời ?
Đố cc đó là con gì?
-  Cho trẻ xem hình con cua trên pp
-  Con cua có bộ phận nào?
-  Đây là gì của con cua? Mình cua có dạng hình gì?
-  Còn đây là gì đây cc? Con cua có mấy càng? Hai càng lớn của cua dùng để làm gì ?
-  Còn đây nữa đây là gì của con cua? Chúng mình cùng đếm xem con cua có mấy chân. Con cua có mấy chân cc? Tám chân nhỏ của cua dùng để làm gì ?
-  Các con ơi! Cua sống ở đâu nè?
-  Đúng rồi đó các con cua sống ở dưới nước. Khác với những con vật khác cua là vận động bò ngang, 2 càng lớn của cua dùng để gấp, kẹp thức ăn đưa vào miệng, và còn là vũ khí tự vệ, tấn công kẻ thù. Mỗi lần lớn lên cua phải lột vỏ cứng ở ngoài, lúc đó vỏ cua rất mềm nên cua phải núp trong hang để tránh kẻ thù, khi đó cua nhịn đói đến khi vỏ cứng, khỏe mạnh thì mới tiếp tục bò ra ngoài tìm thức ăn.
-  Các con biết những món ăn nào được chế biến từ cua ?
=> Cua được chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn như: canh cua, súp cua, cua hấp, cua ram...
-  Cho trẻ xem những món ăn từ cua trên pp
-  Vậy bạn nào giỏi cho cô biết trong cua có chứa nhiều chất gì?
-  Cua là món ăn chứa nhiều đạm, can xi giúp cho cơ thể khỏe mạnh, sương chắc khỏe. Vậy nên khi ăn những món ăn chế biến từ cua các con phải ăn hết suất nhé!
* Con tôm:
-  Cô đố cô đố, cô đố cc:
“Thân gần đầu
Râu gần mắt
Lưng còng co quắp
Mà bơi rất tài ”
Đố cc đó là con gì?”
-  Cho trẻ xem hình ảnh con tôm trên pp
-  Cc có nhận xét gì về con tôm này? Con tôm có những bộ phận nào?
-  Đây là gì của con tôm? Ai có nhận xét về đầu tôm? Đầu tôm có gì ở trên đỉnh? Tôm có mấy mắt?
-  Còn đây là gì của tôm? Cc nhìn lên mình tôm xem lưng tôm ntn? Bụng tôm có gì cc? Và gì nữa?
-  À, con tôm gồm có phần đầu và bụng ở phần đầu có những chân nhỏ dài ở gần đầu, trên đỉnh đầu có gai nhọn có nhiều răng cưa và có 2 cặp râu dài gần 2 con mắt, bụng tôm có nhiều chân ngắn, lưng thì cong, đuôi tôm chính là đầu lái của tôm. Tôm bơi rất là giỏi.
-  Tôm sống ở đâu các con?
-  Các con ơi ! có rất nhiều món ăn được chế biến từ tôm ai biết những món gì kể cho cô nghe nhé!
-  Xem hình ảnh các món ăn được chế biến từ tôm trên pp.
-  Cc biết  không tôm rất thơm ngon và bổ dưỡng cung cấp chất đạm, can xi cho cơ thể giúp cơ thể cc được khỏe mạnh bởi vậy khi ăn các con phải ăn hết tôm nhé!
*Mở rộng:
-  Các con ơi! Ngoài cá chép, cua, tôm ra các con còn biết những con vật nào sống dưới nước nữa?
-  Bây giờ cô sẽ cho các con xem một số hình ảnh của các con vật sống dưới nước nhé!
+ Con ốc, con rùa, con ếch
* Cho cháu so sánh con cá chép và con tôm:
-  Nảy giờ chúng mình được tìm hiểu về những con vật gì ở dưới nước?
-  Đúng rồi cc rất là giỏi để xem cc đoán có đúng không nha? Cc hãy nhìn lên màn hình thật kỹ xem con gì biến mất nhé?
-  Con gì vừa biến mất? Vậy còn lại con gì?
-  Ai có nhận xét gì về con cá và con tôm giống nhau, khác nhau ở điểm nào ?
-  Giống nhau:
            + Đều là động vật sống ở dưới nước, đều
                biết bơi, chế biến được nhiều món ăn

-  Khác nhau:
             + Cá chép có vẩy, vây
             + Con tôm có nhiều chân
* Giáo dục: Tất cả những con vật này sống dưới  nước nên gọi là động vật sống dưới nước, động vật này đều có ích cho con người là nguồn thức ăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, chất béo... nếu như cc được ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng thì da dẻ cc sẽ hồng hào, thông minh, học giỏi. Vậy nên, nếu không có nước hoặc nước bị ô nhiễm sẽ làm cho các con vật không thể sống được. Vì vậy chúng ta phải biết bảo vệ các con vật, bảo vệ môi trường sống cho chúng bằng cách không xả rác xuống ao, hồ, sông như vậy chính là phải bảo vệ nguồn nước  trong sạch đó các con.
*Trò chơi củng cố:
-   Cô thấy các con học rất giỏi nên cô sẽ cho các con chơi trò chơi có tên là“ nói nhanh”
-  Cho trẻ chơi các lô tô về 1 số con vật sống ở dưới nước
-  Cô nói đến trẻ giơ hình ảnh và nói tên
-  Cô nói tên trẻ giơ hình ảnh nói đặc điểm.
v HOẠT ĐỘNG 3: Ai tinh mắt, ai nhanh tay
-  Hôm nay cô thấy các con học rất giỏi nên cô sẽ thưởng cho cc chơi một trò chơi có tên là ai tinh mắt, ai nhanh tay
-  Cách chơi: Chia làm 3 đội, mỗi đội sẽ được thưởng 1 cái trống lắc. Trên màn hình sẽ xuất hiện rất nhiều con vật trong đó có cả con vật sống dưới nước và con vật sống trên cạn , nhiệm vụ của các con là hãy nhìn thật tinh xem con vật nào sống dưới nước thì lắc trống lắc trả lời.
-  Luật chơi: Đội nào có tín hiệu trước thì được trả lời, trả lời đúng được thưởng một bông hoa. Đội nào được nhiều bông hoa sẽ thắng cuộc.
-  Cho trẻ chơi.     
-  Cô nhận xét
v KẾT THÚC: Nhận xét tuyên dương.



-   Con cá vàng
-  Dưới nước
-  Trẻ kể: tôm, cua, ốc....


-  Trẻ lắng nghe






-  Con cá

-  Trẻ quan sát

-  Con cá chép
-  Đầu, mình, đuôi....

-  Đầu cá. Mắt, mang, miệng

-  Mình cá. Có vây, có vẩy
-  Đuôi cá. Mỏng nhìn giống như chiếc quạt


-  Cá thở bằng mang

-  Trẻ lắng nghe
-  Dạ cá chép sống ở dưới nước
-  Lấy thịt
-  Trẻ kể: món canh cá chép, món kho, món lẩu....

-  Trẻ lắng nghe


-  Trẻ chú ý xem

-  Phải chăm sóc, cho cá ăn...



-  Trẻ kể: cá lóc, cá trê...



-  Trẻ lắng nghe





-  Trẻ lắng nghe


-  Con cua


-  Mình cua, càng cua, chân..
-  Mình cua. Dạng hình vuông
-  Càng cua. 2 càng. Kẹp thức ăn...
-  Chân. Trẻ đếm cùng cô. 8 chân. Để bò


-  Dưới nước




-  Trẻ lắng nghe




-  Súp cua, canh cua...


-  Trẻ lắng nghe

-  Đạm, canxi...


-  Trẻ lắng nghe




-  Trẻ chú ý



-  Con tôm.
-  Trẻ xem
-  Đầu, mình, đuôi..

-  Đầu tôm. Có gai nhọn và có râu. 2 mắt...

-   Mình tôm. Cong. Nhiều chân. Đuôi


-  Trẻ lắng nghe




-  Dưới nước
-  Trẻ kể: tôm nướng, canh tôm...
-  Trẻ xem


-  Trẻ lắng nghe



-  Trẻ kể: ốc, ếch, cá trê, cá lóc...




-  Cá chép, cua, tôm


-  Trẻ chú ý

-  Con cua. Cá chép và tôm


-  Đều sống ở dưới nước, đều biết bơi, chế biến được nhiều món ăn..


-  Cá chép có vẩy, vây
-  Con tôm có nhiều chân


-  Trẻ lắng nghe











-  Trẻ lắng nghe



-  Trẻ chơi



-  Trẻ lắng nghe


-  Trẻ lắng nghe





-  Trẻ lắng nghe


-  Trẻ chơi

-  Trẻ lắng nghe
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status