CHỦ ĐỀ NHÁNH 3: MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG THỜI TIẾT
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTNN: Truyện “ Đám mây xấu xí ”
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Biết dinh dưỡng
hợp lý để cơ thể phát triển , giữ gìn vệ sinh
môi trường sạch sẽ, chơi an toàn, không xả rác bừa bãi ra sân trường,
trồng cây để chắn gió ,biết tắm nắng đúng phương pháp chống cảm nắng .
- Trẻ nhớ được tên truyện, nhân vật và hiểu nội dung câu chuyện “ Đám mây
xấu xí”.
- Trẻ ôn kiến thức của bài cũ, làm quen kiên thức mới.
- Biết chơi các
trò chơi “Học tập, trò chơi vận động, dân gian, và các trò chơi trong các hoạt
động trong ngày theo sự hướng dẫn của
cô.
2. Hoạt động tăng cường
tiếng việt
- Đọc to rõ các
từ: Bão, lũ lụt, hạn hán.
- Hiểu nghĩa của
các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các
câu đơn giản
3. Kỹ năng :
- Luyên kỹ năng ghi nhớ, chú ý và phát triển
ngôn ngữ cho trẻ.
- Có một số kỹ năng sử dụng các nguyên vật
liệu mở để làm ra các sản phẩm trưng bày và để vào các góc trong hoạt động chơi dài và hoạt động có
chủ đích .
- Rèn cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ cho cơ thể luôn sạch sẻ và biết lau chùi đồ chơi.
3.Thái
độ :
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt
động trong ngày theo sự hướng dẫn của cô.
- Ham thích thể dục, thể thao để cơ thể khỏe
mạnh.
- Biết ích lợi của nắng,gió,mưa và tác hại của
chúng để biết cách phòng và chống lại các hiện tượng thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ
- Không gian tổ chức : Trong
lớp
- Phương pháp : Đàm thoại,kể diễn
cảm.
- Nội dung tích hợp : ÂN. “ Cho tôi đi làm mưa ”
MTXQ: Hiện tượng thiên nhiên
TH: Vẽ mây
- Đồ dùng phương tiện : Tranh nội
dung truyện .
+ 1 số đồ dùng
chơi ngoài trời như: lá cây, phấn, bóng, diều, rổ, hột me.
+ Tranh truyện,
tranh nội dung, tranh sáng tạo…
+ ĐDVS cho cá
nhân, sắp xếp bàn ghế và thiết kế môi trường cho từng hoạt động.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN NGÀY:
1- Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh .
2 -Thể dục buổi sáng.
3 -Hoạt động ngoài
trời.
Dạo sân trường, dự đoán những điều có thể xảy ra trong ngày ,chào đón ngày
mới, giáo dục trẻ về ATGT,ATTP,ăn mặc theo mùa ,vệ sinh phòng bệnh .Cô cháu
cùng trò chuyện về hiện tượng nắng, nóng khô
- Ôn bài cũ : +
MTXQ : Khám phá về gió .
- LBM : + PTNN: Truyện “ Đám mây xấu xí”
- Trò chơi vận động: gió thổi .
- Khám phá khoa học : Quan sát sự bay
hơi của nước
- Chơi tự do:Trẻ chơi với diều ,chong
chóng , xếp làm quạt giấy ,chơi cầu lông .
4. Hoạt động tăng cường
tiếng việt
- Đọc to rõ các
từ: Bão, lũ lụt, hạn hán.
- Hiểu nghĩa của
các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các câu đơn giản
5- Hoạt động chung có chủ đích.
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Truyện “ ĐÁM MÂY XẤU XÍ ”
Hoạt động 1:
Lớp hát bài “Cho tôi đi làm mưa”
-Các con vừa hát bài hát gì?
-Mưa là hiện tượng của gì?
-Khi trời sắp mưa thì xuát hiện
gì?(mây đen)
-Còn mây trắng thì sao?
Và để biết được mây nào có ích đối
với con người mời các con nghe cô kể câu chuyện “đám mây đen xấu xí”nhé
Hoạt động 2 :
Cô kể diễn cảm lần 1 diễn cảm
-Câu chuyện kể về mây đen và mây trắng ,mây trắng
chê mây đen xấu xí nhưng mây đen lại rất
có ích đối với con người và vạn vật và sau này mây trắng mới ân hận vì lời nói
của mình và đã xin lỗi mây đen.
Kể lần 2- Trích dẫn làm rõ ý kết hợp đàm thoại:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến ......đỏng đảnh bỏ
đi . nói về sự kiêu ngạo của mây
trắng
.Mây trắng đã nói với mây đen như thế nào ?
.Mây đen đã như thế nào?
+Đoạn 2: nói về thời tiết khắc nhiệt
của ánh nắng
.Thời tiết nóng đã làm cho cây cối
như thế nào?
+Đoạn 3: nói về ích lợi của mây đen
.Vì sao mây đen lại khóc ?
.Khi mây đen khóc thì vạn vật và con người như thế nào ?
Đoạn cuối nói vê sự ân hận của mây
trắng đối với mây đen
.Mây đen đã nói gì với mây trắng
.Qua câu chuyện khuyên ta điều gì?
.Còn các con thì phải như thế nào với nhau ?(GD trẻ)
Hoạt động 3: Kể chuyện sáng tạo:
+ Cho trẻ lên lấy tranh và kể theo nội dung bức tranh mà trẻ chọn.
+ Một trẻ lên kể lại toàn bộ câu chuyện diễn cảm.
Trò chơi :
Vẽ mây
Kết thúc:
lớp đọc thơ “cầu mưa”
6- Hoạt động góc:
-Góc phân vai : Gia đình
a.Chuẩn bị: Đồ chơi
gia đình ,quầy hàng ..
b.Cách tiến hành:
+Gia đình đi chợ mua sắm đồ dùng ,nấu
ăn –cho con ăn
- Góc xây dựng : Xây nhà cho gấu ,thỏ
a.Chuẩn bị:
+ Các loại vật liệu xây dựng: hộp
giấy ,các khối ,cây xanh …
b.Cách tiến hành:
+ Xây dựng lắp ghép ngôi nhà cho thỏ và gấu do bảo to đổ mất nhà .cô cho
trẻ xây ngôi nhà ,hàng rào ,trồng một số cây xanh ,cây hoa ,công trình phụ .
- Góc học tập và sách: Vẽ ,tô màu ,căt dán làm
bộ sưu tập Làm tiếp vở chưa xong
a.Chuẩn bị:
-giấy ,bút màu ,vở ,Sách ,tranh ảnh có nội dung về các hiện tượng thiên
nhiên .
-Tranh vẽ để trẻ tô màu.
b.Cách tiến hành:
- Vẽ mưa ,nước ,gió,cắt dán tranh ảnh về một số hiện tượng thiên nhiên
làm sưu tập ,làm tiếp vở chưa xong.
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc góc thiên nhiên.
7- Hoạt động chiều .
- Ôn kiến thức
buổi sáng : Truyện: đám mây đen xấu xí .
- Làm quen kiến
thức mới: + PTTC: Tung bóng lên cao và
bắt bóng.
+
PTTM: Vẽ tia nắng, mây, mặt trời và các vì sao.
- Trò chơi học
tập : chai có đựng gì không
- Chơi tự do.
8- Nêu gương,
bình cờ, trả trẻ.
9-Nhận xét đánh giá cuối ngày:
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: