CHỦ ĐỀ NHÁNH 3: MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG THỜI
TIẾT
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTTC: TUNG BÓNG LÊN CAO VÀ BẮT BÓNG.
PTTM : VẼ TIA NẮNG, MÂY MẶT TRỜI VÀ CÁC VÌ SAO.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết ăn đủ chất và hết xuất để cơ thể phát triển , giữ gìn vệ sinh chung
, không sả rác bừa bãi ra sân trường,
tắm nắng sớm để phát triển cơ xương và chơi an toàn.
- Kích thích sự sáng tạo của trẻ
thông qua các góc chơi và sử dụng các nguyên vật liệu mở để thiết kế
các đồ chơi theo ý thích của trẻ , thể hiện đúng vai chơi và chơi biết liên kết
các góc chơi .
- Trẻ ôn kiến thức của bài cũ,
làm quen kiên thức mới.
- Biết chơi các trò chơi “Học
tập, trò chơi vận động, dân gian, và các trò chơi trong các hoạt động trong ngày theo sự hướng dẫn của cô.
2/ Kỹ năng :
- Luyên kỹ năng ghi nhớ, chú ý và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Luyện kỹ năng nhận biết thời gian tốt ,biết liên hệ thực tế .
- Có một số kỹ năng khéo léo và sáng tạo khi chơi với các nguyên vật
liệu mở.
- Rèn cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ và biết giúp cô thu dọn đồ dùng
đồ chơi , lau chùi bàn ghế.
3/ Thái độ :
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động trong
ngày theo sự hướng dẫn của cô.
- Ham thích khám phá về các hiện tượng thiên nhiên
- Biết quan tâm, chăm sóc những người thân , bạn bè và cô giáo, và ứng
sử phù hợp với mọi người xung quanh trẻ
- Biết ích lợi và tác hại của một số hiện tượng thiên nhiên để cách
phòng và chống lại
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN NGÀY:
1- Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh .
2- Thể
dục buổi sáng. Bài “dậy đi thôi
3- Hoạt
động ngoài trời.
Dạo sân trường, hít thở không khí trong lành ,dự đoán những điều có thể
xảy ra trong ngày , giáo dục trẻ về ATGT,ATTP,ăn mặc theo mùa ,vệ sinh phòng bệnh.Cô
cháu cùng trò chuyện về hiện tượng thời tiết mưa, ẩm ướt , ích lợi và tác hại
-Ôn bài cũ : PTNN: Truyện: Đám
mây đen xấu xí
-Làm quen bài mới : PTTC: Tung và bắt bóng
PTTM: Vẽ tia năng, mây, mặt trời và các vì sao.
-Trò chơi Vận động: gió thổi .
-Dân gian: Đánh cầu .
- Chơi tự do:Trẻ chơi với diều ,chong chóng , xếp làm quạt giấy , lá
cây ,kéo co.
4- Hoạt
động tăng cường tiếng việt
- Đọc to rõ các từ: Bão, lũ lụt, gió xoáy.
- Hiểu nghĩa của các từ chỉ vào
tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các câu đơn giản.
5- Hoạt động chung có chủ đích.
TIẾT 1: Lĩnh vực PTTC: TUNG BÓNG LÊN CAO VÀ BẮT BÓNG
Hoạt động 1: Khởi động :
Lớp Hát bài “mùa
hè”
Bài hát nói về gì
?
-Mùa hè các con
thường được đi đâu ?(đi du lịch )
Các con à !Mùa hè về đem đến cho ta bao điều thú vị ,được đi chơi
thỏa thích và còn được tham gia chơi các trò chơi rất vui các con có thích
không nào ? Vậy chúng ta cùng đi chơi nhé.
Đi chạy theo vòng
tròn kết hợp các kiểu đi , khởi động
chân tay ,đầu gối sau đó xếp thành 3 hàng dọc giãn cách đều.
Hoạt động 2: Trọng động :
*
Bài tập phát triển chung.
Đã đến khu du lịch rồi , bây
giờ xin mời các con cùng đến với trò chơi “Bật sâu 30-35cm ,ném xa bằng hai tay
. Và để trò chơi được tốt thì chúng ta cùng tập bài tập phát triển chung nhé
+ Động tác tay vai (2 lần 2 nhịp )
Hai tay xoay dọc thân từ trước ra sau ,lên cao và ngược
lại
+ Động tác chân
(4 lần 4 nhịp )
Hai tay dang
ngang đưa ra trước khụy gối.
+ Động tác bụng :
(2 lần 4 nhịp)
Hai tay đưa lên
cao sau đó cúi gập người
+ Động tác bật
: (4 lần 4 nhịp )
Hai tay chống
hông và bật tiến về trước
*Vận động cơ bản:
- Cô tập mẫu lần 1.
- Lần 2 : Kết hợp giải thích động tác
+
TTCB :Trẻ đứng thẳng hai chân rộng bằng vai , cô tung bóng cho trẻ bằng
hai tay, trẻ đón bắt lấy bằng hai tay có thể sử dụng cả cánh tay để giữ lấy
bóng rồi tung lại cho cô.
Làm thử sửa sai :
- Mời 2-3 trẻ lên làm thử lớp nhận
xét .
Và bây giờ lần lượt các cháu lên
thi đua với nhau.
-Lớp thực hiện .
-Trẻ tập cô bao quát động viên tuyên
dương kịp thời
* Trò chơi vận động: Ai ném xa nhất. Cô hướng
dẫn luật chơi rồi cho trẻ chơi.
*Hồi tĩnh .
Đi nhẹ nhàng hít thở sâu ,thả lỏng chân tay .
6- Hoạt động góc:
-Góc phân vai : Gia đình đi du lịch công viên ,thác
a.Chuẩn bị: Mô hình
công viên ,thác ,đồ chơi gia đình
b.Cách tiến hành:
+Gia đình nấu ăn
+ Chơi gia đình đưa con đi chơi công viên
+Đi chơi thác .
+Mua sắm đồ dùng
- Góc xây dựng : Xây nhà cho gấu ,thỏ
a.Chuẩn bị:
+ Các loại vật liệu xây dựng: hộp
giấy ,các khối ,cây xanh …
b.Cách tiến hành:
+ Xây dựng lắp ghép ngôi nhà cho thỏ và gấu do bảo to đổ mất nhà .cô cho
trẻ xây ngôi nhà ,hàng rào ,trồng một số cây xanh ,cây hoa ,công trình phụ
-Góc nghệ
thuật : Làm đồ chơi từ nguyên vật liệu mở phục vụ cho các góc chơi , biểu diễn văn
nghệ…
a.Chuẩn bị:
+ Lõi dấy ,hộp giấy ,bìa cứng ,chai lọ ,Các loại lá cây ,xốp các bài hát
bài thơ theo chủ đề
b.Cách tiến hành:
+Trẻ làm đồ chơi phục vụ cho các góc ,theo ý thích của trẻ .
+Hát,múa , đọc thơ,ca dao, đồng dao nói về các hiện tượng thiên nhiên.
- Góc học tập và sách : Vẽ ,tô màu ,căt dán làm bộ sưu tập Làm tiếp vở chưa xong
a.Chuẩn bị:
-giấy ,bút màu ,vở ,Sách ,tranh ảnh có nội dung về các hiện tượng thiên
nhiên .
-Tranh vẽ để trẻ tô màu.
b.Cách tiến hành:
- Vẽ mưa ,nước ,gió,cắt dán tranh ảnh về một số hiện tượng thiên nhiên
làm sưu tập ,làm tiếp vở chưa xong .
-Góc thiên nhiên: Chăm sóc góc thiên nhiên
của lớp
a Tiến hành : Trẻ tưới
cây ,nhổ cỏ ,xới đất cho góc thiên niên của lớp.
7. Hoạt động chiều
TIẾT 2: PTTM: VẼ TIA NẮNG, MÂY, MẶT TRỜI VÀ CÁC VÌ SAO
Hoạt động 1:
Lớp hát bài “cháu vẽ ông mặt trời”
- Các con vừa hát bài gì?
- Mặt trời thường có những gì?(tia
nắng)
- ánh sáng của mặt trời là án sáng
tự nhiên hay do con người tạo nên ?
- Ngoài mặt trời ra còn có ánh sáng
nào là ánh áng tự nhiên ?(trăng sao )
-Trăng sao có vào lúc nào ?(ban đêm
)
Cô có bưc tranh các con xem bức tranh vẽ những gì về hiện tượn thiên nhiên nhé!
Hoạt động 2:
*Quan sát đàm thoại
Tranh 1:
- Bức tranh của cô vẽ gì ?
-Đây là mặt trời
trong thời gian nào?
-Ông mặt trời có dạng
hình gì?(tròn)
-Các tia nắng được vẽ
bằng những nét gì?
-Mọi người đang làm
gì vào buổi trưa ?(phơi lúa )
-Trong tranh còn có
gì nửa ?
-Được vẽ bằng những
nét gì?
Tranh 2:
-Đây là bầu trời khi
nào ?(ban đêm )
-Ban đêm có gì?(trăng
và các vì sao)
-Trăng trong bức
tranh như thế nào?( khuyết )
-Sao được vẽ bằng
những nét gì?
Tranh 3:
-Ánh trăng này như thế nào so với ánh trăng của
bức tranh kia ?
-Trăng tròn vào thời
gian nào?
-Các bạn đang làm gì
dưới ánh trăng ?
Tranh 4: tranh mẫu
*Cô làm mẫu cho trẻ
quan sát
* Trẻ thực hiện. cô
đến từng chỗ trẻ ngồi quan sát, hướng dẫn trẻ thực hiện.
* Trưng bày và nhận
xét sản phẩm.
- Trẻ mang sản phẩm
lên trưng bày .
- Nhận xét :cho trẻ
lên nhận xét bài vẽ đẹp ,giống mẫu,
cô nhận xét chung
* Kết thúc: Thu dọn đồ dùng .
- Ôn bài sáng: . PTTC: Tung bóng lên cao và bắt bóng.
- Làm quen bài mới: PTNT: “ Nhận biết các buổi sáng, chưa, chiều, tối
và số thứ tự ”
- Trò chơi học tập: chai có đựng gì?
- Chơi tự do,đọc thơ,đồng giao
theo chủ điểm
8. Nêu gương –
bình cờ - trả trẻ
9. Nhận xét đánh giá cuối ngày :
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: