PTNT LQVT NHẬN BIẾT CÁC BUỔI SÁNG, TRƯA, CHIỀU, TỐI VÀ SỐ THỨ TỰ

CHỦ ĐỀ NHÁNH 3: MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG THỜI TIẾT HOẠT Đ ỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH PTNT: LQVT “ NHẬN BIẾT CÁC BUỔI SÁNG, TRƯA, CHIỀU, TỐI VÀ SỐ THỨ TỰ”...

CHỦ ĐỀ NHÁNH 3: MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG THỜI TIẾT
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTNT: LQVT “ NHẬN BIẾT CÁC BUỔI SÁNG, TRƯA, CHIỀU, TỐI VÀ SỐ THỨ TỰ”
I. MỤC TIÊU:                                         
1. Kiến thức:
  - Biết ăn  đủ chất và hết xuất  để cơ thể phát triển , giữ gìn vệ sinh chung , không sả rác bừa bãi ra sân trường, tắm nắng sớm để phát triển cơ xương và chơi an toàn.
- Trẻ nhận biết thời gian trong ngày :sáng ,trưa ,chiều ,tối và số thứ tự qua tranh ảnh và biết được các hoạt động của từng thời điểm đó .
- Kích thích sự sáng tạo của trẻ  thông qua  các góc chơi và  sử dụng các nguyên vật liệu mở để thiết kế các đồ chơi theo ý thích của trẻ , thể hiện đúng vai chơi và chơi biết liên kết các góc chơi
 - Trẻ ôn kiến thức của bài cũ, làm quen kiên thức mới.
 - Biết chơi các trò chơi “Học tập, trò chơi vận động, dân gian, và các trò chơi trong các hoạt động trong ngày theo sự hướng dẫn của cô.
2. Hoạt động tăng cường tiếng việt
- Đọc to rõ các từ: Cơn mưa, hạt mưa, mưa tạnh.
- Hiểu nghĩa của các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các câu đơn giản.
3. Kỹ năng :
- Luyên kỹ năng ghi nhớ, chú ý và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
          - Rèn luyện kỹ năng nhận biết thời gian tốt ,biết liên hệ thực tế .
- Có một số kỹ năng khéo léo và sáng tạo khi chơi với các nguyên vật liệu mở.
- Rèn cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ và biết giúp cô thu dọn đồ dùng đồ chơi , lau chùi bàn ghế.
4. Thái độ :
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động trong ngày theo sự hướng dẫn của cô.
- Trẻ cảm nhận được về thời gian, yêu quý thời gian, yêu cuộc sống, biết lao động tự phục vụ.
- Ham thích khám phá về các hiện tượng thiên nhiên
- Biết quan tâm, chăm sóc những người thân, bạn bè và cô giáo, và ứng sử phù hợp với mọi người xung quanh trẻ.
- Biết ích lợi và tác hại của một số hiện tượng thiên nhiên để phòng chống.

II. CHUẨN BỊ:
- Không gian tổ chức: trong lớp học.
- Phương pháp: Quan sát, thực hành.
- Nội dung tích hợp:  MTXQ: Ánh sáng.
                                 TD: Bật xa.      
                                 ÂN: Nắng sớm
+ Đồ chơi ngoài trời như phấn, hạt, giấy, lá cây…
- Đồ chơi cho các góc chơi.
  III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN NGÀY:
 1. Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh .
 2.Thể dục buổi sáng.
 3. Hoạt động ngoài trời.
    Dạo sân trường, hít thở không khí trong lành, dự đoán những điều có thể xảy ra trong ngày ,chào đón ngày mới .Cô cháu cùng trò chuyện về ích lợi và tác hại của gió đối với đời sống của con người.
-Ôn bài cũ :    TD:  Tung bóng lên cao và bắt bóng
                       PTTM: Vẽ tia nắng, mây, mặt trời và các vì sao.
-Làm quen bài mới : Nhận biết các buổi sáng, trưa, chiều, tối và số thứ tự.
-Trò chơi vận động:  gió thổi.
-Dân gian:  Đánh cầu .
-Hoạt động tự do: Chơi với các đồ chơi cô đã chuẩn bị.
4. Hoạt động tăng cường tiếng việt
- Đọc to rõ các từ: Cơn mưa, hạt mưa, mưa tạnh.
- Hiểu nghĩa của các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các câu đơn giản.
5. Hoạt động chung có chủ đích.

Lĩnh vực PTNT: LQVT “ NHẬN BIẾT CÁC BUỔI SÁNG, TRƯA, CHIỀU, TỐI VÀ SỐ THỨ TỰ ”.
Hoạt động 1: Trò chuyện giới thiệu 
          - Lớp hát bài  “ Tiếng chú gà trống gọi ”
          - Chú gà trống thường gáy vào buổi nào?
- Chú gà trống gáy ò ó o...gọi những ai thức dậy?
- Sau một đêm tối, khi chú gà trống gáy vang gọi ông mặt trời và mọi người cùng thức dậy, đó là bắt đầu một ngày mới.
- Để biết thứ tự các buổi trong ngày hôm nay cùng các con tìm hiểu nhé.
         Hoạt động 2: Hoạt động nhận thức
         * Nhận biết thời gian : Sáng ,trưa ,chiều ,tối
         - Cô có tranh vẽ về thời gian nào? (sáng)
        - Vì sao con biết đây là buổi sáng ?
        - Ông mặt trời buổi sáng như thế nào?(vừa nhô lên sau núi )
        - Buổi sáng còn có chi tiết gì nửa ?(gà gáy sáng )
        - Mọi ngươi bắt đầu đi đâu ?(làm việc)
        - Còn các con buổi sáng thì làm gì?(Đánh răng ,rửa mặt ,ăn sáng rồi đi học)
         Còn đây là bức tranh buổi nào?(buổi trưa )
        -Vì sao con biết đây là buổi trưa ?
        Ông mặt trời buổi trưa như thê nào?( lên cao )
        -Mọi người trong bức tranh đang làm gì?(đi làm về ,ăn cơm trưa ,nghỉ trưa )
        -Còn các con buổi trưa ở lớp thường làm gì?(ăn cơm trưa ,đi ngủ trưa )
        Đây là bức tranh buổi nào?(chiều )
       -Ông mặt trời buổi chiều như thế nào?( đã xuống thấp )
       -Ánh nắng buổi chiều như thế nào so với buổi trưa ?(nhẹ hơn và dần dần tắt hẳn  )
        -Ở lớp buổi chiều các con thường làm gì?(ngũ dậy ăn chiều ,ôn lại bài học sáng và làm quen bài
        sắp học,chơi hoạt động chiều)
       - Còn đây là bức tranh buổi nào?(tối )
       -Vì sao con biết buổi tối ?(có ánh đèn ,bầu trời tối )
       -Buổi tối mọi người thường làm gì?(đi ngủ)
       - Còn các con vật thì sao ?(về chuồng)
      * Làm thử sửa sai:
      Cháu lên gắn tranh về thời gian theo yêu cầu của cô.
      *Liên hệ thực tế:
     -Bây giờ chúng ta đang học đây là thời gian buổi nào?
      * Luyện tập, trò chơi:
      + Thi đua 3 đội bật qua vòng lên gắn tranh treo thứ tự thời gian ,đội nào gắn nhanh và đúng thì chiến thắng.
      + Làm trong vở toán
      c-Kết thúc:
6-Hoạt động góc
-Góc phân vai : Gia đình đi du lịch công viên ,thác
a.Chuẩn bị: Mô hình công viên ,thác ,đồ chơi gia đình
b.Cách tiến hành:
+Gia đình nấu ăn
+ Chơi gia đình đưa con đi chơi công viên
+Đi chơi thác .
+Mua sắm đồ dùng
- Góc xây dựng :  Xây nhà cho gấu ,thỏ
a.Chuẩn bị:
 + Các loại vật liệu xây dựng: hộp giấy ,các khối ,cây xanh …
b.Cách tiến hành:
+ Xây dựng lắp ghép ngôi nhà cho thỏ và gấu do bảo to đổ mất nhà .cô cho trẻ xây ngôi nhà ,hàng rào ,trồng một số cây xanh ,cây hoa ,công trình phụ
   -Góc nghệ thuật : Làm đồ chơi từ nguyên vật liệu mở phục vụ cho các góc chơi , biểu diễn văn nghệ…
a.Chuẩn bị:             
+ Lõi dấy ,hộp giấy ,bìa cứng ,chai lọ ,Các loại lá cây ,xốp các bài hát bài thơ theo chủ đề.
b.Cách tiến hành:
+Trẻ làm đồ chơi phục vụ cho các góc ,theo ý thích của trẻ .
+Hát,múa , đọc thơ,ca dao, đồng dao nói về  các hiện tượng thiên nhiên.
- Góc học tập và sách :   Vẽ ,tô màu ,căt dán làm bộ sưu tập  Làm tiếp vở chưa xong
a.Chuẩn bị:
-giấy ,bút màu ,vở ,Sách ,tranh ảnh có nội dung về các hiện tượng thiên nhiên .
-Tranh vẽ để trẻ tô màu.
b.Cách tiến hành:
- Vẽ mưa ,nước ,gió,cắt dán tranh ảnh về một số hiện tượng thiên nhiên làm sưu tập ,làm tiếp vở chưa xong .
-Góc thiên nhiên:Chăm sóc góc thiên nhiên của lớp
a.Tiến hành : trẻ tưới cây ,nhổ cỏ ,xới đất cho góc thiên niên của lớp
7- Hoạt động chiều .
 -Ôn kiến thức buổi sáng : PTNT: Nhận biết các buổi sáng, trưa, chiều, tối và số thứ tự.
 - Làm quen kiến thức mới: PTTM: Nắng sớm.
 - Trò chơi học tập : Chai có đựng gì .
 -Hoạt động tự do: Cô cháu cùng đọc đồng dao ca dao,hát  về hiện  tượng thiên nhiên.
8. Nêu gương, bình cờ, trả trẻ:
9. Đánh giá hoạt động trên ngày
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status