CHỦ ĐỀ NHÁNH 3: MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG THỜI TIẾT
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTNT : KHÁM PHÁ VỀ GIÓ
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Biết một số hành động , việc làm giữ gìn vệ
sinh , an toàn thực phẩm trong mùa hè phòng chống bệnh do thay đổi thời tiết và
bệnh dịch chân tay miệng đang xẩy ra trên địa phương .
- Trẻ
thảo luận và tìm hiểu về một số hiện tượng thiên nhiên,biết một số đặc điểm đặc
trưng của gió , các loại gió , đâu là gió nhân tạo ,đâu là gió tự nhiên,biết
được ích lợi và tác hại của gió ,cách phòng chống .
- Thể
hiện đúng vai chơi thông qua hoạt động góc cũng như các hoạt động trên ngày
theo sự hướng dẫn của cô.
- Trẻ
ôn kiến thức của bài cũ, làm quen kiên thức mới.
- Biết chơi các trò chơi “Học tập, trò chơi
vận động và các trò chơi trong các hoạt
động trong ngày của trẻ .
2. Hoạt động tăng cường
tiếng việt
- Đọc to rõ các từ: Nắng gắt,mưa
rào,gió thổi
- Hiểu nghĩa của các từ chỉ vào tranh và nói
được các từ.
- Hiểu nghĩa các
câu đơn giản.
3. Kỹ năng :
- Luyên kỹ năng quan sát,đàm thoại , ghi nhớ,
chú ý và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Có một số kỹ năng chơi theo nhóm, tập thể và phân công công việc cụ
thể thông qua hoạt động góc.
- Có một số kỹ năng, thói quen giữ gìn và bảo
vệ thiên nhiên,môi trường .
4. Thái độ :
- Biết trồng cây phòng chống gió bảo ,lũ lụt
…..
- Biết bảo vệ môi trường trong sạch,không xả
rác bừa bãi và vệ sinh cá nhân.
- Ứng sử phù hợp với mọi người xung
quanh trẻ.
II.
Chuẩn bị:
- Không gian
tổ chức: trong lớp học.
- Phương pháp: Quan sát, Đàm
thoại ,khám phá.
- Nội dung tích hợp: .ÂN: Lá
xanh
TH : Gấp quạt giấy
.làm diều
- Đồ dùng phương tiện: chong chóng ,quạt điện ,quạt giấy,hình ảnh
bai boi về hiện tượng gió bảo .
- ĐDVS cho cá nhân
sắp xếp bàn ghế và thiết kế môi trường cho từng hoạt động.
- Đồ dùng đồ chơi cho buổi đi dạo và chơi các trò chơi đầy đủ.
- Đồ chơi cho góc XD, PV, HT, NT.
- Đồ chơi cho TCHT và các hoạt động chiều.
III.
CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN NGÀY:
1 - Đón trẻ,
trò chuyện, điểm danh .
2 -Thể dục buổi
sáng.
3 - Hoạt
động ngoài trời.
Dạo quanh sân trường, dự đoán những điều có thể xảy ra trong ngày, giáo dục
trẻ về ATGT,ATTP,ăn mặc theo mùa ,vệ sinh phòng bệnh.Cô cháu cùng trò chuyện về
gió tự nhiên và gió nhân tạo ,ych lợi và tác hại ,cách phòng chống .
- Ôn bài cũ
: Âm nhạc: Mùa hè đến
- Làm quen bài
mới : Khám phá về gió
- Trò chơi
vận động : Gió thổi
- Trò chơi dân gian : Đánh cầu
- Chơi tự do:Trẻ chơi với diều ,chong
chóng , xếp làm quạt giấy
4. Hoạt động tăng cường
tiếng việt
- Đọc to rõ các từ: Nắng gắt,mưa rào,gió
thổi
- Hiểu nghĩa của các từ chỉ vào tranh và nói
được các từ.
- Hiểu nghĩa các
câu đơn giản.
5- Hoạt động chung có chủ đích.
Lĩnh vực phát triển nhận thức : khám phá về gió
*Hoạt động 1:
Lớp hát bài “lá xanh ”
-Các con vừa hát bài gì?
-Vì sao cành lá đung đưa ?
-Vậy theo các con gió trong bài hát
là gió nhẹ hay gió mạnh ?
-Tại sao cháu biết gió nhẹ ?
Để biết được gió có từ đâu ,gió có ích gì và tác hại gì sau đây xin mời
lớp mình cùng cô khám phá về gió nhé !.
*Hoạt động 2:
Mở hình ảnh và cho trẻ quan sát kết
hợp đàm thoại
-Người trong ảnh đang làm gì? (hóng mát )
-Vậy chúng ta hóng mát khi trời như
thế nào?(nóng nực )
-Gió giúp con người như thế nào (mát
mẽ)
-Vậy đây là gió nhẹ hay gió mạnh
(gió nhẹ )
Còn đây là hình ảnh gì?(cây gãy,nhà
cửa đổ )
-Vì sao cây gãy ,nhà đổ ?(vì gió )
-Gió ở đây như thế nào?(mạnh )
-Gió mạnh như thế này gọi là gì?(gió
bảo)
-Ngoài gió bảo thì còn có gió gì
nữa?(gió xoáy )cô mở ảnh cho trẻ xem
-Gió lớn sẽ làm dâng nước biển gây lũ lụt ,lút nhà cửa (cô mở hình ảnh nhà
cửa bị nước cuốn trôi )
-Vậy làm gì để phòng chống
gió?(trồng cây ,không chặt phá cây )mở hình ảnh đang trồng cây cho trẻ xem .
Những loại gió trên được gọi là gió gì? (gió
tự nhiên )
Ngoài gió tự nhiên thì còn có gió gì
nữa?(gió con người tạo ra )
-Các con nhìn xem nếu cô tác động
vào quạt thì điều gì sẻ xẩy ra ?
-Cô quạt cho trẻ quan sát ,bông gòn
và lá cây bay
-Cô đưa chong chóng giơ ra .Nếu cô
để im thì sao ?Cô quạt vào chong chóng thì sao?
-Cho trẻ quan sát lớp vì sao rèm cửa
bay ?(vì có gió ).Theo các con gió ở quạt điện, quạt tay là gió nhân tạo hay gió tự nhiên ?(gió nhân
tạo )
Vậy gió nhân tạo là gió do con người
tạo ra
* So sánh gió nhân tạo và gió tự nhiên .
+ Giống
nhau: Đều là gió ,mát.
+ Khác nhau : gió tự nhiên ở bên ngoài là sự
chuyển động của không khí từ các khu khí áp cao về các khu khí áp thấp tạo thành gió ,gió nhân tạo ở bên trong do
con người tạo ra .
+Trò chơi nhẹ : gió thổi cây nghiêng
T/c gió nhẹ nghiêng ngã gió mạnh ù ù
,gió xoay quanh một vòng rồi cho trẻ ngồi xuống hít mạnh thở ra ngữi xem gió có
mùi gì không ?
Gió
không có mùi ,không màu ,không vị ,gió có ở xung quanh ta .
Gió có ích lợi cho ta không ?Nếu một
ngày mùa hè mà không có gió thì thấy thế nào?(nóng nực)
Gió rất cần thiết cho chúng ta .nhờ
có gió mà kinh khí cầu bay lên được ,thuyền buồm nhờ có gió mà đi xa ,diều có
gió mà bay cao ..…..
-Vậy gió to có hại gì?cây cối đổ gãy
,gió lốc làm bụi bay dẫn đến ô nhiểm ,gió mạnh làm nhà cửa đổ ,sóng biển lớn
hơn
* Tổng
hợp ,GD: Có rất nhiều loại gió ,gió nhẹ thì có lợi nhưng gió mạnh thì rất nguy hiểm vì vậy chúng ta cần
phải trồng cây , trồng rừng để chắn gió .
.Luyện
tập-trò chơi
Chia thành 3 nhóm :
- Nhóm gấp quạt để tạo ra gió
-Thả thuyền ,thổi tạo gió đẩy thuyền đi trên mặt nước
-Xem chị gió đưa bóng bay đi đâu
(thả những quả bóng đã thổi lên chậu nước )
Kết thúc : Hát bài cho tôi đi
làm mưa
6-Hoạt
động góc
-Góc phân vai : Gia đình
a.Chuẩn bị: Đồ chơi gia đình
b.Cách tiến hành:
+Gia đình đi chợ về nấu các món ăn
cho con ăn .
- Góc xây dựng : Xây nhà cho gấu ,thỏ
a.Chuẩn bị:
+ Các loại vật liệu xây dựng: hộp
giấy ,các khối ,cây xanh …
b.Cách tiến hành:
+ Xây dựng lắp ghép ngôi nhà cho thỏ và gấu do bão to đổ mất nhà .cô cho
trẻ xây ngôi nhà ,hàng rào ,trồng một số cây xanh ,cây hoa ,công trình phụ
-Góc nghệ
thuật :Xâu vòng biểu diễn văn nghệ theo chủ đề
a.Chuẩn bị:
Các bài hát bài thơ theo chủ đề,hoa ,dây xâu …
b.Cách tiến hành:
Trẻ xâu hoa kết thành vòng để hát, múa , đọc thơ,ca dao, đồng dao nói
về các hiện tượng thiên nhiên.
- Góc học tập –sách : Vẽ ,tô màu ,căt dán làm bộ sưu tập Làm tiếp vở chưa xong,làm đồ chơi từ vật liệu
phế thải.
a.Chuẩn bị:
-giấy ,bút màu ,vở ,Sách ,tranh ảnh có nội dung về các hiện tượng thiên
nhiên .
-Tranh vẽ để trẻ tô màu ,các vật liệu phế thải .
b.Cách tiến hành:
- Vẽ mưa ,nước ,gió,cắt dán tranh ảnh về một số hiện tượng thiên nhiên
làm sưu tập ,làm tiếp vở chưa xong ,làm đồ chơi theo ý thích của trẻ .
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc góc thiên nhiên
7- Hoạt động chiều .
- Ôn kiến thức buổi sáng : MTXQ:
khám phá về gió .
- Làm quen kiến thức mới: PTNN: Truyện đám mây
xấu xí.
Trò chơi học tập : Chai có đựng gì không ? .
Hoạt động tự do: Hát múa ,đọc thơ theo chủ đề
8- Nêu
gương, bình cờ, trả trẻ.
9-Nhận
xét đánh giá cuối n gày:
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: