PTNT : KHÁM PHÁ VỀ GIÓ

CHỦ ĐỀ NHÁNH 3: MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG THỜI TIẾT HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH PTNT : KHÁM PHÁ VỀ GIÓ I. MỤC TIÊU.                      1. Kiế...

CHỦ ĐỀ NHÁNH 3: MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG THỜI TIẾT
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTNT : KHÁM PHÁ VỀ GIÓ

I. MỤC TIÊU.                    
1. Kiến thức.
- Biết một số hành động , việc làm giữ gìn vệ sinh , an toàn thực phẩm trong mùa hè phòng chống bệnh do thay đổi thời tiết và bệnh dịch chân tay miệng đang xẩy ra trên địa phương .
 - Trẻ thảo luận và tìm hiểu về một số hiện tượng thiên nhiên,biết một số đặc điểm đặc trưng của gió , các loại gió , đâu là gió nhân tạo ,đâu là gió tự nhiên,biết được ích lợi và tác hại của gió ,cách phòng chống .      
 - Thể hiện đúng vai chơi thông qua hoạt động góc cũng như các hoạt động trên ngày theo sự hướng dẫn của cô.
  - Trẻ ôn kiến thức của bài cũ, làm quen kiên thức mới.
  - Biết chơi các trò chơi “Học tập, trò chơi vận động  và các trò chơi trong các hoạt động  trong ngày của trẻ .
2. Hoạt động tăng cường tiếng việt
- Đọc to rõ các từ: Nắng gắt,mưa rào,gió thổi
 - Hiểu nghĩa của các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các câu đơn giản.
3. Kỹ năng :
 - Luyên kỹ năng quan sát,đàm thoại , ghi nhớ, chú ý và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
  - Có một số kỹ năng chơi  theo nhóm, tập thể và phân công công việc cụ thể thông qua hoạt động góc.
  - Có một số kỹ năng, thói quen giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên,môi trường .
4. Thái độ :
 - Biết trồng cây phòng chống gió bảo ,lũ lụt …..
 - Biết bảo vệ môi trường trong sạch,không xả rác bừa bãi  và vệ sinh cá nhân.
 - Ứng sử phù hợp với mọi người xung quanh trẻ.  

 II. Chuẩn bị:
 - Không gian tổ chức: trong lớp học.
 - Phương pháp: Quan sát, Đàm thoại  ,khám phá.
 - Nội dung tích hợp:  .ÂN:  Lá xanh
                                 TH : Gấp quạt giấy .làm diều
  - Đồ dùng phương tiện:  chong chóng ,quạt điện ,quạt giấy,hình ảnh bai boi về hiện tượng  gió bảo .
- ĐDVS cho cá nhân sắp xếp bàn ghế và thiết kế môi trường cho từng hoạt động.
- Đồ dùng đồ chơi cho buổi đi dạo và chơi các trò chơi đầy đủ.
- Đồ chơi cho góc XD, PV, HT, NT.
- Đồ chơi cho TCHT và các hoạt động chiều.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN NGÀY:
 1 - Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh .
 2 -Thể dục buổi sáng.
 3 - Hoạt động ngoài trời.
     Dạo quanh sân trường, dự đoán những điều có thể xảy ra trong ngày, giáo dục trẻ về ATGT,ATTP,ăn mặc theo mùa ,vệ sinh phòng bệnh.Cô cháu cùng trò chuyện về gió tự nhiên và gió nhân tạo ,ych lợi và tác hại ,cách phòng chống  .
- Ôn bài cũ :  Âm nhạc: Mùa hè đến
- Làm quen bài mới : Khám phá về gió 
- Trò chơi  vận động : Gió thổi
- Trò chơi dân gian : Đánh cầu
- Chơi tự do:Trẻ chơi với diều ,chong chóng , xếp làm quạt giấy
4. Hoạt động tăng cường tiếng việt
- Đọc to rõ các từ: Nắng gắt,mưa rào,gió thổi
 - Hiểu nghĩa của các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các câu đơn giản.
5- Hoạt động chung có chủ đích.

Lĩnh vực phát triển nhận thức : khám phá về gió
*Hoạt động 1:
Lớp hát bài  “lá xanh ”
-Các con vừa hát bài  gì?
-Vì sao cành lá đung đưa ?
-Vậy theo các con gió trong bài hát là gió nhẹ hay gió mạnh ?
-Tại sao cháu biết gió nhẹ ?
  Để biết được gió có từ đâu ,gió có ích gì và tác hại gì sau đây xin mời lớp mình cùng cô khám phá về gió nhé !.
*Hoạt động 2:
Mở hình ảnh và cho trẻ quan sát kết hợp đàm thoại
-Người trong ảnh  đang làm gì? (hóng mát )
-Vậy chúng ta hóng mát khi trời như thế nào?(nóng nực )
-Gió giúp con người như thế nào (mát mẽ)
-Vậy đây là gió nhẹ hay gió mạnh (gió nhẹ )
Còn đây là hình ảnh gì?(cây gãy,nhà cửa đổ )
-Vì sao cây gãy ,nhà đổ ?(vì gió )
-Gió ở đây như thế nào?(mạnh )
-Gió mạnh như thế này gọi là gì?(gió bảo)
-Ngoài gió bảo thì còn có gió gì nữa?(gió xoáy )cô mở ảnh cho trẻ xem
-Gió lớn sẽ làm dâng nước biển  gây lũ lụt ,lút nhà cửa (cô mở hình ảnh nhà cửa bị nước cuốn trôi )
-Vậy làm gì để phòng chống gió?(trồng cây ,không chặt phá cây )mở hình ảnh đang trồng cây cho trẻ xem .
 Những loại gió trên được gọi là gió gì? (gió tự nhiên )
Ngoài gió tự nhiên thì còn có gió gì nữa?(gió con người tạo ra )
-Các con nhìn xem nếu cô tác động vào quạt thì điều gì sẻ xẩy ra ?
-Cô quạt cho trẻ quan sát ,bông gòn và lá cây bay
-Cô đưa chong chóng giơ ra .Nếu cô để im thì sao ?Cô quạt vào chong chóng thì sao?
-Cho trẻ quan sát lớp vì sao rèm cửa bay ?(vì có gió ).Theo các con gió ở quạt điện, quạt tay  là gió nhân tạo hay gió tự nhiên ?(gió nhân tạo )
Vậy gió nhân tạo là gió do con người tạo ra
* So sánh gió nhân tạo và gió tự nhiên .
 + Giống nhau: Đều là gió ,mát.
+ Khác nhau : gió tự nhiên ở bên ngoài là sự chuyển động của không khí từ các khu khí áp cao về các khu khí áp thấp  tạo thành gió ,gió nhân tạo ở bên trong do con người tạo ra .
+Trò chơi nhẹ : gió thổi cây nghiêng
T/c gió nhẹ nghiêng ngã gió mạnh ù ù ,gió xoay quanh một vòng rồi cho trẻ ngồi xuống hít mạnh thở ra ngữi xem gió có mùi gì không ?
Gió  không có mùi ,không màu ,không vị ,gió có ở xung quanh ta .
Gió có ích lợi cho ta không ?Nếu một ngày mùa hè mà không có gió thì thấy thế nào?(nóng nực)
Gió rất cần thiết cho chúng ta .nhờ có gió mà kinh khí cầu bay lên được ,thuyền buồm nhờ có gió mà đi xa ,diều có gió mà bay cao ..…..
-Vậy gió to có hại gì?cây cối đổ gãy ,gió lốc làm bụi bay dẫn đến ô nhiểm ,gió mạnh làm nhà cửa đổ ,sóng biển lớn hơn
 * Tổng hợp ,GD:  Có rất nhiều loại gió ,gió nhẹ thì có lợi nhưng gió  mạnh thì rất nguy hiểm vì vậy chúng ta cần phải trồng cây , trồng rừng để chắn gió .
 .Luyện tập-trò chơi
Chia thành 3 nhóm :
- Nhóm gấp quạt để tạo ra gió
-Thả thuyền ,thổi  tạo gió đẩy thuyền đi trên mặt nước
-Xem chị gió đưa bóng bay đi đâu (thả những quả bóng đã thổi lên chậu nước )
  Kết thúc : Hát bài cho tôi đi làm mưa
 6-Hoạt động góc
-Góc phân vai : Gia đình
a.Chuẩn bị:  Đồ chơi gia đình
b.Cách tiến hành:
+Gia đình đi chợ về nấu các món ăn cho con ăn .
- Góc xây dựng :  Xây nhà cho gấu ,thỏ
a.Chuẩn bị:
 + Các loại vật liệu xây dựng: hộp giấy ,các khối ,cây xanh …
b.Cách tiến hành:
+ Xây dựng lắp ghép ngôi nhà cho thỏ và gấu do bão to đổ mất nhà .cô cho trẻ xây ngôi nhà ,hàng rào ,trồng một số cây xanh ,cây hoa ,công trình phụ
 -Góc nghệ thuật :Xâu vòng biểu diễn văn nghệ theo chủ đề
a.Chuẩn bị:
Các bài hát bài thơ theo chủ đề,hoa ,dây xâu  …
b.Cách tiến hành:
Trẻ xâu hoa kết thành vòng để hát, múa , đọc thơ,ca dao, đồng dao nói về  các hiện tượng thiên nhiên.
- Góc học tập –sách :   Vẽ ,tô màu ,căt dán làm bộ sưu tập  Làm tiếp vở chưa xong,làm đồ chơi từ vật liệu phế thải.
a.Chuẩn bị:
-giấy ,bút màu ,vở ,Sách ,tranh ảnh có nội dung về các hiện tượng thiên nhiên .
-Tranh vẽ để trẻ tô màu ,các vật liệu phế thải .
b.Cách tiến hành:
- Vẽ mưa ,nước ,gió,cắt dán tranh ảnh về một số hiện tượng thiên nhiên làm sưu tập ,làm tiếp vở chưa xong ,làm đồ chơi theo ý thích của trẻ .
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc góc thiên nhiên
7- Hoạt động chiều .
 - Ôn kiến thức buổi sáng :  MTXQ:  khám phá về gió .
 - Làm quen kiến thức mới: PTNN: Truyện đám mây xấu xí.
 Trò chơi học tập : Chai có đựng gì không ? .
  Hoạt động tự do: Hát múa ,đọc thơ theo chủ đề
  8- Nêu gương, bình cờ, trả trẻ.
   9-Nhận xét đánh giá cuối n gày:
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status