Chủ đề nhánh: Nước –Nước ô
nhiểm
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTNT : LQVT “ ĐO DUNG TÍCH BẰNG MỘT ĐƠN VỊ ĐO”
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Biết ăn đủ chất và hết xuất để cơ thể phát triển , giữ gìn vệ sinh chung
,không sả rác bừa bãi ra sân trường, và chơi an toàn.
- Trẻ nhận biết
mục đích của phép đo và biểu diễn dung tích 1 ĐT qua một vật chọn làm đơn vị đo
- Trẻ biết cách đo dung tích bằng
một đơn vị đo.
-Trẻ biết phân vai chơi và chơi tốt
các trò chơi ,biết liên kết các góc chơi
-Trẻ nhớ lại bài cũ đã học lúc sáng
và được làm quen với bài mới sắp học, chơi tốt trò chơi trong các hoạt động
theo hướng dẫn của cô.
2. Hoạt động tăng cường
tiếng việt
- Đọc to rõ các
từ: Thủy điện, thác nước, cát- sỏi .
- Hiểu nghĩa của
các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các
câu đơn giản.
3. Kỹ năng :
-Rèn kỹ năng quan sát,đàm thoại , Chú ý ghi nhớ có chủ
địch,thực hành, kỹ năng chơi trò
chơi thể hiện đúng luật chơi ,cách chơi và chơi thành thạo trò chơi vận động ,
dân gian.
- Luyện kỹ năng đo dung tích chính
xác của các vật.
- Kỹ năng biết giao tiếp khi đóng vai người bán và
người mua hàng qua trò chơi phân vai ‘gia đình , quầy giải khát ”kỹ năng biết
lựa chọn tốt hàng để mua ,kỹ năng biết trả đúng giá kỹ năng xây công viên nước đúng quy cách và
thao tác của người thợ xây
4.Thái độ
-Trẻ tích cực và hào hứng tham
gia khám phá và chơi trò chơi
-Trẻ chơi đoàn kết cùng bạn ,không
tranh dành đồ chơi biết nhường nhịn nhau khi mua hàng ,khi tham gia các góc
chơi
-Trẻ có ý thức tham gia học tập cũng
như các trò chơi.
II. CHUẨN BỊ:
- Không gian tổ chức: trong lớp học.
- Phương pháp: Quan sát
– Đàm thoại – Thực hành.
- Nội dung tích hợp:
PTNT : Hiện tượng thiên nhiên.
PTNN:
Đồng dao “ cầu trời ”
- Đồ dùng phương
tiện : Đồ dùng của cô giống trẻ. Mỗi trẻ 2 chai nước và 1
que tính.
+ Đồ chơi ngoài
trời như phấn, hạt, giấy, lá cây…
- Đồ chơi cho các góc
chơi.
III.Các hoạt động trên
ngày :
1. Đón trẻ ,trò chuyện ,điểm danh
2 .Thể dục sáng: Tập theo nhịp hô
3 .Hoạt động ngoài
trời
Dạo chơi quan sát thiên nhiên ,thời tiết chào đón ngày mới, cô cháu cùng
trò chuyện về tác hại của nước ô nhiễm đối với đời sống con người.
-Ôn bài cũ: PTTC: Bật sâu đập và bắt bóng tại chỗ.
- Làm quen bài mới: PTTM: Vẽ chiếc ô và tô màu những hạt mưa.
-Trò chơi vận động “Nhảy qua suối”
-Trò chơi dân gian : “ Chìm nổi”
- Khám phá KH: Vật chìm nổi.
-Chơi tự do :
Trẻ chơi với những vật liêu cô đã chuẩn bị .
4. Hoạt động tăng cường tiếng việt
- Đọc to rõ các từ: Thủy điện, thác nước,
cát- sỏi .
- Hiểu nghĩa của
các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các
câu đơn giản.
5. Hoạt động có chủ đích
Lĩnh vực PTNT : LQVT “
ĐO DUNG TÍCH BẰNG MỘT ĐƠN VỊ ĐO”
Hoạt động 1: Trò chuyện giới
thiệu
- Lớp chơi trò chơi “ Nước dưới sông
dâng lên”
- Nước thật cần thiết vậy các con
cho cô biết cô có gì đây? Hai chai nước
- Con có nhận xét gì về 2 chai nước
này? Một chai đầy và một chai vơi.
-Vì sao con biết điều đó? Để biết
được điều đó các con chú ý xem nhé.
Cô đặt 2 chai nước xuống để cho trẻ
so sánh.
Để biết rõ hơn hôm nay cô cháu mình cùng đo
dung tích nước bằng một đơn vị đo nhé.
Hoạt động 2: Hoạt động nhận thức
- Để biết được độ dài chính xác của
2 chai nước này ta dùng phép đo.
Bây giờ cô chọn 1 đơn vị đo làm
chuẩn, vậy đơn vị đo làm chuẩn là gì đây? Que tính.
- Để đo chính xác cô đặt que tính
sát với đáy của chai nước có nắp màu
trắng, cứ như vậy đo cho hết phần nước trong chai.( Gắn số tương ứng với số lần
que tính vào chai nước).
*Tiếp tục đo dung tích của chai nước có nắp
màu vàng, Nói kết quả đo và gắn số tương ứng, cho trẻ đồng thanh sau mỗi lần đo.
Nhìn vào số lần đo các con có nhận
xét gì về dung tích của 2 chai nước? Chai nước nào có số đo nhiều hơn? Chai
nước nào có số đo ít hơn?
( Chai nước nào có số đo bằng nhiều chiếc que
tính nhất là chai nước có dung tích lớn
nhất, còn chai nước nào có số đo bằng ít chiếc que tính là chai nước đó dung
tích nhỏ hơn)
* Làm thử sửa sai:
- Mời trẻ lên làm thử lớp nhận xét.
* Hoạt động 3: Luyện tập.
Trẻ lấy 2 chai nước cô đã chuẩn bị
cho trẻ ra và đo.
Cho trẻ nhận xét về kết quả đo. Đếm
và gắn số tương ứng, trẻ nhắc lại số lần đo của từng chai nước.
Cô nói chai nước trẻ nói số lần đo.
Cô nói số lần đo trẻ nói chai nước.
* Liên hệ thực tế.
Cho trẻ lên đo dung tích của các ly nước xong
gắn chữ số tương ứng.
·
Trò chơi:
-
Cô cho trẻ làm trong vở toán.
Kết thúc: Lớp hát bài “ Cho
tôi đi làm mưa” ra ngoài.
6. Hoạt động góc
-Góc phân vai : Gia đình nấu ăn, quầy bán nước giải khát
Hoạt động:
+ Chơi phân vai
người bán hàng , bán nước giải khát.
+ Chơi
gia đình đi mua thực phẩm
về nấu ăn...
- Góc
xây dựng-lắp ghép: Xây công viên nước.
Hoạt động:
+ Xây dựng lắp ghép
công viên nước. Trồng cây xanh.
-Góc nghệ thuật:Làm đồ chơi từ nguyên vật liệu mở, xâu vòng
biểu diễn văn nghệ, làm bộ sưu tập.
Hoạt động:
+Tô,vẽ,cắt dán các nguồn
nước làm bộ sưu tập.
+ Vẽ,nặn,cắt dán
,gấp một số đồ dùng phục vụ cho các góc chơi.
+Hát,múa , đọc
thơ,ca dao, đồng dao nói về các hiện tượng thiên nhiên.
- Góc học tập và sách:Làm tiếp vở chưa xong,
xếp các hình ảnh tương phản, xem tranh chuyện theo chủ đề.
Hoạt động:
- Phân biệt các
loại hình khối qua trò chơi.
- xếp các hình ảnh
tương phản, làm tiếp vở chưa xong.
- Xem tranh
ảnh,sách tranh về các nguồn nước và nhận
xét,kể chuyện về các bức tranh đó.
- Góc
thiên nhiên: Chăm sóc góc thiên nhiên của lớp.
7- Hoạt động chiều .
- Ôn kiến thức buổi sáng :PTNT:
LQVT “ Đo dung tích bằng một đơn vị đo”.
- Làm quen kiến thức mới: PTTM : Cho tôi đi làm mưa với.
- Trò chơi học tập : Làm nước
bẩn.
- Hoạt động tự do: Cô cháu cùng đọc đồng dao “ Cầu mưa”
8- Nêu
gương, bình cờ, trả trẻ.
9- Đánh
giá hoạt động trên ngày.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: