Chủ đề nhánh: Nước –Nước ô
nhiểm
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTTM: ÂM NHẠC CHO TÔI ĐI LÀM MƯA VỚI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết dinh dưỡng hợp lý để cơ
thể phát triển , giữ gìn vệ sinh môi
trường sạch sẽ, chơi an toàn, không rả rác bừa bãi ra sân trường.
-Trẻ thuộc bài hát kết hợp vận động vỗ theo nhịp bài hát “ Cho tôi đi
làm mưa với ” được nghe hát bài “ Mưa rơi ”và chơi tốt trò chơi âm nhạc “ Mưa to, mưa nhỏ ”
-Trẻ biết nhập vai đúng tính cách
của các vai chơi và chơi tốt các trò chơi, biết liên kết các góc chơi
-Trẻ nhớ lại bài củ đã học lúc
sáng và được làm quen với bài mới sắp học, chơi tốt trò chơi học tập. chọn hoa
.
2. Tăng cường tiếng việt
- Ôn lại các từ đã học trong tuần
3 Kỹ năng :
-Rèn kỹ năng quan sát,đàm thoại , Chú ý ghi nhớ có chủ địch,thực hành, kỹ năng chơi trò chơi thể hiện đúng luật chơi ,cách chơi và chơi
hứng thú .
-Kỹ năng làm mẫu, thực hành ,kỹ năng hát kết hợp vỗ theo nhịp.
-Kỹ năng biết giao tiếp khi đóng
vai người bán và người mua hàng qua trò chơi phân vai ‘gia đình nấu ăn ,quầy
hàng ”
- Có một số kỹ năng sử dụng các
nguyên vật liệu mở để làm ra các sản phẩm trưng bày và để vào góc xây dựng, và
kỹ năng cắt dán làm bộ sưu tập.
- Rèn cho trẻ một số kỹ năng tự
phục vụ và lau chùi bàn ghế.
4. Thái độ
-Trẻ tích cực và hào hứng tham
gia chơi trò chơi
-Trẻ chơi đoàn kết cùng bạn
,không tranh dành đồ chơi
-Trẻ có ý thức tham gia ôn bài cũ
và làm quen bài mới ,hào hứng chơi trò chơi học tập.
- Biết ích lợi của nguồn nước đối với đời sống của con người, con vật ,
cây cối.
II. CHUẨN BỊ:
- Không gian tổ chức: trong lớp học.
- Phương pháp: Đàm thoại-luyện tập
- Nội dung
tích hợp: MTXQ: Các hiện tượng thiên
nhiên.
Văn
học: Cầu mưa.
- Phương tiện
dạy học:
+ Đội hình đội ngũ cho
trẻ đi dạo.
+ Dụng cụ âm nhạc.
+ Sưu tầm các nguyên vật
liệu cho trẻ chơi một cách sáng tạo hơn.
+ Một số bài thơ bài hát
trong chủ đề nhánh mới để giới thiệu với trẻ
III.
CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN NGÀY:
1. Đón trẻ, trò chuyện, điểm
danh .
2. Thể dục buổi sáng. Tập theo nhịp hô
3. Hoạt động ngoài trời.
Dạo sân trường, dự đoán những điều có thể xảy ra trong ngày ,chào đón ngày
mới .Cô cháu cùng trò chuyện các nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt.
- Ôn bài cũ : PTNT :LQVT “ Đo dung tích bằng
một đơn vị đo”.
- Làm quen bài mới : PTTM: ÂM NHẠC “ Cho tôi đi làm mưa với ”.
-Trò chơi vận động: Nhảy qua suối.
-Trog chơi dân gian: Chìm nổi.
4.
Tăng cường tiếng việt
- Ôn lại các từ đã học trong tuần
5. Hoạt
động chung có chủ đích.
Lĩnh vực: PTTM: CHO TÔI ĐI LÀM
MƯA VỚI
Hoạt động 1: Trò chuyện-giới thiệu
Cô cùng trẻ cùng đọc bài thơ. Cầu mưa
Còn bây giờ các con hãy đoán xem
sắp có điều gì sảy ra nhé.
( Cô cho trẻ xem tranh trời sắp mưa, trời mưa.)
Qua quan sát các con thấy điều gì
sắp sảy ra? Trời sắp mưa
Còn gì đây nữa? Trời mưa
Mưa có ích lợi gì cho đời sống con người và
cảnh vật?
Các con ạ mưa không chỉ giúp cho cây
nở hoa mà mưa còn cho nước để sinh hoạt, gieo trồng, mưa gió là những yếu tố
rất cần thiết cho sự sống chính vì vậy mà Nhạc sỹ Hoàng Hà đã làm những giọt
mưa nhờ chị gió đẩy những hạt mưa đi
tưới cho cây, hoa lá tốt tươi, giúp ích
cho đời .Đó là nội dung bài hát gì nhỉ?(Cho tôi đi làm mưa với) Hôm nay cô cháu
cùng thể hiện nhé!
Hoạt động 2: Hoạt
động nhận thức
Cô cháu cùng hát và thể
hiện điệu bộ một lần
Cô thấy các con hát rất
hay nhưng để cho bài hát thêm sinh động chúng ta sẽ vận động
Theo hình thức gì nhỉ?
Vỗ tay theo nhịp.
Các con hiểu gì về vỗ
tay theo nhịp ?
Lớp hát kết hợp vỗ tay theo nhịp bài hát
Lớp chia nhóm hát vận động theo nhịp bài hát
sau đó hát đi vòng tròn , kết hợp đổi đội hình theo nhiều hình thức theo hiệu
lệnh của cô
* Vận động tự do.
Cô mở băng cô cháu cùng vận động tự do
Mưa
mang lại nguồn nước quý báu cho vạn vật ,khi mùa hạ kéo dài, thời tiết nóng
bức, hạt mưa rơi xuống làm dịu bớt cái nóng ai cũng han hoan vui mừng .Đó cũng
chính là nội dung bài hát “Mưa rơi” dân ca xá xin mời các con lắng nghe.
* Nghe hát:Bài Mưa rơi.
Cô hát diễn cảm lần 1
Lần 2 cô cháu cùng hát
Cô mở băng cô cháu cùng phụ họa
* Trò chơi: Mưa to mưa nhỏ.
Mưa to phải như thế nào? Còn mưa nhỏ?
Nào xin mời các cháu cùng chơi nhé.
Cách chơi:
Trẻ đứng vòng tròn .Khi nghe thấy tiếng thấy cô gõ xắc xô to, dồn dập
kèm theo lời nói “Mưa to” trẻ phải chạy nhanh lấy tay che đầu.khi cô gõ xắc xô
nhỏ kèm theo nói “Mưa tạnh” trẻ chạy chậm bỏ tay xuống khi cô dừng tiếng gõ thì
tất cả đứng in tại chỗ(Cô gõ lúc nhanh, lúc chậm để trẻ có phản ứng nhanh nhẹn
Trẻ thi đua chơi.
Chơi thật là vui nhưng các chú
thỏ hãy quan sát xem tại sao những chiếc lá trước lớp có hiện tượng nhỉ nhỉ?
Gió đung đưa
Gió không chỉ có đung đưa lá cây mà những chiếc lá còn vẫy các chú thỏ
cùng ra chơi đó.
Kết thúc : Lớp hát bài lá
xanh đi ra ngoài.
6. Hoạt động góc
-Góc phân vai : Gia đình nấu ăn, quầy bán nước giải khát
Hoạt động:
+ Chơi phân vai
người bán hàng , bán nước giải khát.
+ Chơi
gia đình đi mua thực phẩm về nấu ăn...
- Góc xây dựng-lắp ghép: Xây công viên nước.
Hoạt động:
+ Xây dựng lắp ghép
công viên nước. Trồng cây xanh.
-Góc nghệ thuật:Làm đồ chơi từ nguyên vật liệu mở, xâu
vòng biểu diễn văn nghệ, làm bộ sưu tập.
Hoạt động:
+Tô,vẽ,cắt dán các nguồn
nước làm bộ sưu tập.
+ Vẽ,nặn,cắt dán
,gấp một số đồ dùng phục vụ cho các góc chơi.
+Hát,múa , đọc
thơ,ca dao, đồng dao nói về các hiện tượng thiên nhiên.
- Góc
học tập và sách:Làm tiếp vở chưa xong, xếp các hình ảnh tương phản, xem tranh
chuyện theo chủ đề.
Hoạt động:
- Phân biệt các
loại hình khối qua trò chơi.
- xếp các hình ảnh
tương phản, làm tiếp vở chưa xong.
- Xem tranh
ảnh,sách tranh về các nguồn nước và nhận
xét,kể chuyện về các bức tranh đó.
- Góc
thiên nhiên: Chăm sóc góc thiên nhiên của lớp
7. Hoạt động chiều .
- Ôn kiến thức buổi sáng : PTTM
: Cho tôi đi làm mưa với
- Làm quen kiến thức mới:
PTNT: Trò chuyện về thời tiết mùa hè.
- Trò chơi học tập : Làm nước
bẩn.
- Hoạt động tự do: Cô cháu cùng đọc đồng dao “ Cầu mưa”
8. Nêu gương, bình cờ, trả trẻ.
9. Đánh giá hoạt động trên ngày.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: