Tìm hiểu về luật giao thông
Thứ 3
24/03/2015
MTXQ: Tìm hiểu về luật giao thông
|
- TrÎ lµm quen víi mét sè luËt lÖ giao th«ng đường bé phæ biÕn.
- Ph©n nhãm c¸c biÓn b¸o giao th«ng theo ®Æc ®iÓm vµ c«ng dông. TrÎ chó ý quan s¸t vµ biÕt tr¶ lêi c¸c c©u hái cña c« râ rµng, m¹ch l¹c.
- Gi¸o dôc trÎ biÕt chÊp hµnh ®óng c¸c luËt lÖ giao th«ng c¬ b¶n khi tham gia giao th«ng.
|
I.chuẩn bị :
- Phim: Quay c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng ®ang lu th«ng trªn đường phè.
- §µn, ti vi, vi tÝnh.
- Tranh ng· tư ®ường phè vµ c¸c biÓn b¸o giao th«ng trªn Power point
- 3 Bøc tranh vÒ giao th«ng ®Ó trÎ ch¬i chän nh÷ng hµnh vi ph¹m luËt giao th«ng.
- Mçi trÎ 1 dÊu g¹ch chÐo
II.Cách tiến hành:
1.Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú:
- Cho trẻ hát bài hát: “Em đi qua ngã tư đường phố”
- Trò chuyện về chủ đề.
2. Hoạt động 2: Tổ chức hoạt động
§Ó gióp c¸c con biÕt thªm vÒ luËt lÖ giao th«ng, h«m nay c« ch¸u m×nh cïng nhau t×m hiÓu “ Mét sè luËt lÖ giao th«ng” nhÐ.
VËy chóng m×nh cïng chó ý theo dâi ®o¹n b¨ng sau nhÐ (Cho trÎ xem ®o¹n b¨ng t liÖu vÒ giao th«ng cã
phương tiÖn vµ ngêi ®ang tham gia giao th«ng trªn
®ường phè)
- C¸c con ph¸t hiÖn thÊy nh÷ng g×?
- §ã lµ nh÷ng PTGT ®ường g×?
- C¸c PTGT nµy ®i l¹i ë ®©u?
-> C« kh¸i qu¸t: Cã rÊt nhiÒu PTGT ®ang ®i ë trªn
®ường phè. C¸c PTGT ®i ë dưới lßng ®ường , ®i vÒ phÝa ph¶i vµ tu©n theo ®Ìn tÝn hiÖu.
C« ®äc c©u ®è: §Ìn g× ë trªn cao
§Ìn g× ë gi÷a
§Ìn chi cuèi cïng?
- C©u ®è ®ã nãi vÒ lo¹i ®Ìn g× ?
- C¸c mµu xanh ®á vµng ®ược s¾p xÕp như thÕ nµo trªn cét ®Ìn tÝn hiÖu?
- C¸c con thÊy cét ®Ìn tÝn hiÖu ë ®©u?
- Cho trÎ xem c¶nh ng· tư đường phè, ®Ó trÎ tù ph¸t hiÖn ra c¸c phương tiÖn giao th«ng vµ tÝn hiÖu ®Ìn như thÕ nµo?
* Gîi hái trÎ vÒ ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng:
- §Ìn tÝn hiÖu dïng ®Ó lµm g×?
- V× sao mµ c¸c phương tiÖn ®Òu dõng l¹i?
- §Ìn xanh bËt lªn b¸o hiÖu ®iÒu g× ?
- T¹i sao người ta sö dông ®Ìn giao th«ng ë n¬i ng· ba, ng· tư ®ường phè?
-> C¸c con ¹! Ngưêi ta sö dông ®Ìn giao th«ng ë n¬i ng· ba, ng· tư ®ường phè ®Ó gióp cho ngêi tham gia giao th«ng ®i l¹i trËt tù theo tÝn hiÖu ®Ìn, tr¸nh g©y lén xén, ïn t¾c giao th«ng vµ tr¸nh g©y tai n¹n ®Êy!
-> ThÕ b©y giê các con ®· nhí qui t¾c vÒ ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng chưa?
- §è c¸c con biÕt khi ®i trªn ®ưêng ngưêi ®i bé ph¶i ®i ë ®©u?
+ ë nh÷ng n¬i kh«ng cã vØa hÌ, ngưêi ®i bé ph¶i như thÕ nµo?
-> Chèt: Khi ®i trªn ®ưêng phè, ngưêi ®i bé ph¶i ®i trªn vØa hÌ, cßn ë nh÷ng n¬i kh«ng cã vØa hÌ ngưêi ®i bé ph¶i ®i s¸t lÒ ®ưêng phÝa tay ph¶i.
- Cho trÎ quan s¸t biÓn b¸o “Ngưêi ®i bé sang ngang”
+ BiÓn b¸o nµy như thÕ nµo?
+ BiÓn b¸o nµy, b¸o cho ngêi tham gia giao th«ng biÕt ®iÒu g×?
+ Khi muèn sang ®ưêng ngưêi ®i bé ph¶i ®i ë ®©u?
-> Chèt l¹i: BiÓn b¸o nµy quyÕt ®Þnh phÇn ®ưêng dµnh cho ngưêi ®i bé ®ưîc phÐp ®i sang ®ưêng, gióp cho ngưêi ®i bé sang ®ưêng an toµn, tr¸nh x¶y ra ïn t¾c giao th«ng.
- Cho trÎ xem tiÕp c¶nh ngưêi lín d¾t trÎ sang ®ưêng cã biÓn b¸o ( N¬i cã v¹ch ph¶i ®i theo v¹ch s¬n )
+ V× sao trÎ em sang ®ưêng ph¶i cã ngưêi lín d¾t ?
+ Khi sang ®ưêng ph¶i chó ý ®iÒu g×?
* Chèt l¹i: C¸c con nhí nhÐ, trÎ em khi sang ®ưêng ph¶i cã ngưêi lín d¾t, ®i ®óng phÇn ®ưêng dµnh cho ngưêi ®i bé vµ tu©n theo tÝn hiÖu cña ®Ìn giao th«ng, ®Ìn xanh míi ®ưîc ®i.
+ Nh÷ng ngưêi tham gia giao th«ng khi ngåi trªn xe g¾n m¸y ph¶i như thÕ nµo nhØ?
-> C¸c con ¹! TÊt c¶ nh÷ng ngưêi khi ngåi trªn xe m¸y ph¶i ®éi mò b¶o hiÓm ®Ó ®¶m b¶o an toµn khi tham gia giao th«ng ®Êy!
- C« ®äc c©u ®è: Mét h×nh trßn nÒn ®á
V¹ch tr¾ng gi÷a n»m ngang
§øng ë ®Çu ®ưêng phè
§è bÐ biÕt biÓn g×?
( Cho trÎ quan s¸t biÓn b¸o)
- §µm tho¹i:
+ Ai biÕt g× vÒ biÓn b¸o nµy nãi cho c« vµ c¸c b¹n nghe?
+ BiÓn cÊm ®i ngîc chiÒu ®ưîc ®Æt ë ®o¹n ®ưêng nµo?
+ Khi ®i trªn ®ưêng gÆp nh÷ng biÓn b¸o nµy ngưêi tham gia giao th«ng ph¶i ®i như thÕ nµo?
-> Chèt: C¸c con ¹, biÓn b¸o “ CÊm ®i ngưîc chiÒu” gióp cho ngêi tham gia giao th«ng ®i ®óng phÇn ®ưêng cña m×nh, kh«ng ®i vµo ®ưêng mét chiÒu.
* Më réng:
C¸c con ¹, ngoµi c¸c biÓn b¸o trªn cßn rÊt nhiÒu c¸c lo¹i biÓn b¸o kh¸c. C« cho trÎ kÓ vµ cho trÎ xem mét sè lo¹i biÓn b¸o kh¸c trªn m¸y tÝnh.
-> Chèt: TÊt c¶ c¸c biÓn b¸o ®ã ®Òu ®ưîc gäi lµ biÓn b¸o giao th«ng. BiÓn b¸o cã d¹ng h×nh trßn mµu ®á lµ biÓn cÊm, biÓn b¸o cã d¹ng h×nh vu«ng vµ h×nh trßn mµu xanh lµ biÓn b¸o ®ưîc phÐp, biÓn cã d¹ng h×nh tam gi¸c nÒn vµng viÒn ®á lµ biÓn b¸o nguy hiÓm cÇn chó ý.
Như vËy qua buæi häc h«m nay, c« vµ c¸c con ®· biÕt thªm rÊt nhiÒu ®iÒu bæ Ých vÒ giao th«ng. §Ó chóng m×nh ghi nhí thËt kü c¸c LLGT ®· häc, c« mêi c¸c con tham gia vµo c¸c trß ch¬i “Thö tµi cña bД.
3.Hoạt động 3 : Trò chơi củng cố
“Thử tài của bé”
*Trß ch¬i thø nhÊt: G¾n c¸c biÓn b¸o giao th«ng vµo ®óng n¬i qui ®Þnh, cho trÎ ch¬i trªn m¸y tÝnh.
- C¸ch ch¬i: Chia trÎ lµm 5 ®éi, Trong m¸y tÝnh ®· cã tranh vÒ ng· tư ®ưêng phè, c¸c biÓn b¸o giao th«ng. NhiÖm vô cña c¸c con lµ t×m biÓn b¸o giao th«ng g¾n vµo bøc tranh ng· tư ®ưêng phè sao cho phï hîp, ®óng qui ®Þnh.
*Trß ch¬i thø hai: Thi xem ®éi nµo nhanh
LuËt ch¬i: Ch¬i theo luËt tiÕp søc
+ Khi b¹n ch¬i tríc quay vÒ ®Ëp vµo tay b¹n tiÕp theo th× b¹n ®ã míi ®îc ch¹y lªn.
+ Mçi b¹n chØ cÇm 1 dÊu g¹ch chÐo khi ch¬i
C¸ch ch¬i: Chia líp lµm 3 ®éi , mçi ®éi ch¬i cã mét bøc tranh vÒ giao th«ng, trong ®ã cã c¸c hµnh vi ph¹m luËt lÖ an toµn giao th«ng. Khi cã hiÖu lÖnh b¾t ®Çu, b¹n ®Çu hµng ch¹y lªn cÇm 1 dÊu g¹ch chÐo t×m lçi sai vµ g¾n vµo ®ã råi ch¹y vÒ ®Ëp vµo tay b¹n tiÕp theo, b¹n ®ã l¹i ch¹y lªn, cø tiÕp tôc nh vËy cho ®Õn hÕt mét b¶n nh¹c, ®éi nµo g¾n ®ưîc nhiÒu biÓn b¸o ®óng th× ®éi ®ã sÏ th¾ng.
4. Hoạt động 4: Kết thúc: nhận xét tuyên dương.
|
Hoạt động ngoài trời.
Vẽ theo ý thích
|
- Trẻ sử dụng các kĩ năng đã học để vẽ được ý định của mình.
- Hiểu luật chơi và chơi húng thú.
- Trẻ chơi đoàn kết
|
I.Chuẩn bị:
- Sân bãi sạch sẽ, an toàn, thoáng mát.
II.Tiến hành:
1.Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú:
- Cho trẻ đọc bài thơ “Đi chơi phố”.
- Chúng mình vừa đọc bài thơ gì?
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề.
- Cho trẻ đọc bài đồng dao “ Tay ngoan”.
- Trong bài thơ nói về điều gì nào?
- Với đôi bàn tay đó cô muốn các con sẽ vẽ nên những bức tranh thật là đẹp nhé.
- Dặn dò kiểm tra sức khỏe, trang phục trẻ.
- Giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng điện.
- Cô và trẻ hít thở không khí trong lành 1- 2 phút.
2 Hoạt động 2: Tổ chức hoạt động
a/ HĐCĐ: “ Vẽ theo ý thích”
- Các con ơi hôm nay cô sẽ mở hội thi bé khéo tay cho cả lớp cùng thi tài xem bạn nào vẽ đẹp nhất, và bạn vẽ đẹp nhất sẽ nhận được hộp quà từ chương trình đấy, các con hãy cố gắng lên nhé!
- À vậy hôm nay các con thích vẽ gì nào?
- Thế các con vẽ như thế nào?
- Con dùng kĩ năng gì để vẽ?
- Cô chúc các con hãy với những đôi bàn tay đẹp như vậy các con hãy vẽ thạt là đẹp nhé
b/ TCVĐ: ”Chạy tiếp sức”
- Cô nêu cách chơi và luật chơi.
- Cho trẻ chơi 2- 3 lần.Cô bao quát trẻ chơi.
3 Hoạt động 3: Chơi tự do.
- Cô giới thiệu đồ chơi và hướng dẫn trẻ chơi thành từng nhóm.Cô bao quát trẻ.
4 Hoạt động 4: Kết thúc
- Nhận xét, tuyên dương.
|
Hoạt động chiều
Vệ sinh đồ chơi ở các góc.
|
- Trẻ biết dọn dẹp, làm vệ sinh đồ chơi ở các góc.
- Trẻ biết sắp xếp các góc gọn gàng, ngăn nắp.
- Rèn tính kiên trì, thói quen sạch sẽ.
|
I.Chuẩn bị:
- Các bài thơ trong chủ đề.
II.Tiến hành:
1Hoạt động1 * Ổn định, gây hứng thú:
- Cô và cả lớp cùng hát bài: “Đi chơi phố”.
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề.
2 Hoạt động 2: Tổ chức hoạt động
- Các con thấy trong lớp mình có những góc chơi gì?
- Cô thấy các góc chơi hôm nay đồ chơi xếp chưa dược gọn gàng ngăn nắp,cô muốn cả lớp mình cùng nhau sắp lại lại đồ chơi ở các góc cho thật hợp lý nhé
- Ai giỏi nhắc những công việc mình cần làm nào?
3 Hoạt động 3: Trẻ thực hiện làm vệ sinh.
- Cô và trẻ cùng làm.
- Trẻ xếp xong cô cho cả lớp quan sát và nhận xét.
4.Hoạt động 4 Kết thúc:- Nhận xét, tuyên dương.
|