Lĩnh vực Phát Triển Tình Cảm - Kỹ Năng
Xã Hội
Đề Tài :
Bé biết gì về phương tiện giao thông
đường thủy – hàng không
I/ YÊU CẦU:
1*Kiến thức:
-
Trẻ biết gọi tên được một số phương tiện giao
thông đường thủy, hàng không.
-
Cháu biết được đặc điểm, hình dáng, lợi ích, công
dụng của các phương tiện giao thông
đường thủy- hàng không..
-
Cháu phát triển được ngôn ngữ của mình.
2*Kỹ năng:
-
kỹ năng
quan sát, so sánh ,ghi nhớ của cháu.
3*Thái độ:
-
Gíao dục cháu khi đi trên các phương tiện không
được đùa giỡn, và quí trọng người điều khiển phục vụ trên các phương tiện giao
thông.
-
Gíao dục vệ sinh môi trường.
II/ CHUẨN BỊ:
-
Cô : Tranh ảnh: thuyền buồm, tàu thủy, máy bay,
trực thăng…
-
Trẻ : đất
nặn, giấy màu, bút màu, hồ giấy vẽ…
-
III/
NỘI DUNG HỌAT ĐỘNG:
HỌAT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HỌAT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
HỌAT ĐỘNG 1: ( 5
phút)
-
Lớp hát em đi chơi thuyền
-
Bài hát nói đến điều gì?
-
Các bạn nhỏ đi chơi thuyền gì?
-
À đúng rồi các con ơi xung quanh chúng ta có
rất nhiều phương tiện khác nhau và để hiểu rõ thêm về các phương tiện hơn nữa
thì hôm nay cô cháu ta cùng nhau tìm hiểu tiếp nhóm phương tiện giao thông
đường thủy –hàng không nhé!
HỌAT ĐỘNG 2: (20
phút)
Giới thiệu
phương tiện giao thông đường thủy.
-
Cô đọc câu đố: “
Thân hình bằng sắt
Nổi nhẹ trên song
Chở chú hải quân
Tuần tra trên biển.
Đố con đó là phương tiện
gì?
- Xem cô có tranh gì đây ?
- Vậy con biết gì về tàu thủy?
- Người lái tàu thủy gọi là gì?
- Các tàu khi ra ngòai biển phải trang bị
những gì?
- Tàu thủy có ích gì cho chúng ta?
- Phải rồi
đó các con tàu thủy rất lớn giúp chúng ta chở được nhiều hàng hóa, tất
cả mọi người ở trên tàu đều nghe theo sự chỉ huy của thuyền trưởng đấy các
con.
- Cô đố:
Làm bằng gỗ
Nổi trên song
Có buồm dong
Nhanh tới bến.
Đó là phương tiện nào?
- Con thấy thuyền buồm có gì?
- Khi đi trên các phương tiện đó thì con
phải làm sao?
- Con còn biết phương tiện giao thông
đường thủy nào nữa ?
- Cô giới thiệu thêm
- Chính vì thế các con phải có ý thức giữ
gìn vệ sinh môi trường để bảo vệ cho sức khỏe của mình nhé!
Giới thiệu phương tiện giao thông đường hàng
không:
- Cô đố:
“chẳng phải là chim mà bay trên trời
chở được nhiều người đi khắp mọi nơi”
Đó
là phương tiện gì?
-
Vậy con biết gì về máy bay?
-
Người lái máy bay gọi là gì?
-
Con còn biết gì về máy bay nữa?
-
À đúng rồi đó các con, máy bay rất to có nhiều
ghế chở được nhiều người đi từ nơi này sang nơi khác, hoặc đi những nước rất
xa hơn nữa đấy các con.Vậy con có thích được đi máy bay không?
-
Ngòai máy bay thuộc nhóm phương tiện giao
thông đường hàng không ra con còn biết những phương tiện nào thuộc phương
tiện giao thông hàng không nữa?
-
À đúng rồi đó các con, tất cả các phương tiện
đều rất có ích cho chúng ta. Nhưng khi di chuyển thì tất cả các phương tiện
đó phải làm gì để đảm bảo an toàn giao thông?
HỌAT ĐỘNG 3( 10
phút)
-
Cô chuẩn bị nhiều nguyên liệu như đất nặn,
màu, giấy vẽ, giấy màu, hồ… con về
nhóm thực hiện sản phẩm của mình về phương tiện mà mình thích nha !
-
Nhóm 1: vẽ về phương tiện mà mình thích.
-
Nhóm 2 : nặn
-
Nhóm 3 : xé dán
-
Nhận xét.
-
Cô nhận xét, nêu gương.
|
-
-
Vòng tròn.
-
Các bạn nhỏ đi chơi thuyền
-
Thuyền con rồng, thuyền con cá…
-
Đồng thanh
-
Tàu thủy.
-
Tranh tàu thủy, lớp đồng thanh
-
Di chuyển trên sông, biển có đầu tàu, thân
tàu, bánh lái để bẻ lái, chạy bằng động cơ.
-
Thuyền trưởng, thủy thủ.
-
Phao cứu hộ, rađio…
-
Dùng để chở hàng hóa, chở người, đánh cá…
-
Thuyền buồm
-
Thuyền buồm, lớp đồng thanh.
-
Có cánh buồm, chạy được nhờ sức gió, di chuyển
trên sông, biển
-
Không đùa giỡn, không vứt rác bừa bãi trên
sông sẽ gây ra ô nhiễm môi trường
-
Trẻ kể
-
Máy bay
-
Tranh máy bay lớp đồng thanh
-
Bay trên trời, có cánh, chở được nhiều người,
máy bay rất to, có tiếp viên phục vụ, là phương tiện giao thông đường hàng
không…
-
Chú phi công.
-
Máy bay cất cánh và hạ cánh ở sân bay có thắat
dây an tóan cho hành khách, có phòng chứa hàng hóa, phòng vệ sinh..
-
Dạ thích!
-
Trực thăng, tàu vũ trụ. kinh khí cầu…
-
Tuân thủ luật giao thông đường thủy và đường
hàng không.
-
Đi đúng tuyến đường qui định.
-
Cháu thực hiện
-
Trình bày sản phẩm
|
Hoạt động ngoài trời
Nội dung tổ
chức
-
Cho
trẻ dạo chơi sân trường
-
Đàm
thoại chủ điểm “Phương Tiện Giao Thông
Đường Thủy –Hàng Không”
I.Mục đích yêu cầu:
- Biết dùng
các kỹ năng xếp : gấp đôi.gấp chéo để tạo thành chiếc thuyền
-Cháu biết
thuyền là phương tiện đường thủy.
-Biết được
khi đi trên các phương tiện đó không được nghịch phá đùa giỡn.
II.Chuẩn Bị:
-
Tranh
theo chủ đề.
-
Mẫu
xếp thuyền của cô.
-
Giấy
a 4
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1
:(10phút )
-
Quan sát: một số loại phương tiện giao thông
đường thủy – hàng không
Hoạt động 2:
(5 phút )
-
Củng cố PTCKNXH : “bé biết gì về phương tiện giao thông
đường thủy – hàng không”
-
Cho lớp nhắc lại
Hoạt động 3:
(10 phút )
-
Cung cấp kiến thức PTTM : “xếp thuyền”
-
Cô làm mẫu
-
Giảng thích
-
Cháu khá thực hiện
Hoạt động
4: (30 phút)
-
Trò chơi: “đua thuyền”
-
Cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
|
-
Quan sát và đàm thoại
-
Lớp nhắc lại
-
Cháu khá thực hiện
-
Lớp thực hiện
-
Trẻ chơi tự do
|