Lĩnh vực : Phát Triển Nhận Thức
Đề Tài “ Tách – Gộp Số 10 Làm Hai Phần”
I/Mục đích yêu cầu:
1 Kiến thức
-
Trẻ biết chia đối tượng 10,
biết chia làm 2 phần bằng nhiều cách.
-
Nhận biết kết quả chia, luyện tập đếm đến 10.
2 Kỹ năng:
-
Trẻ biết nhóm có
số lượng 10 là số lượng ban đầu, trẻ
biết tách số lượng 10 thành 2 nhóm bằng nhiều cách khác
nhau, khi gộp lại thì trở về số lượng 10
-
Tham gia trò chơi nhanh nhẹn.
3Thái độ:
-
Kiên trì hoàn thành sản phẩm.
-
Tham gia tích cực trò chơi.
II/ Chuẩn bị:
v Cô
:
-
Đồ
dùng có số lượng là 10 : thuyền buồm, máy bay, tàu thủy
-
Chữ số 1 đến 10.
-
Tranh hướng dẫn.
-
Các phương tiện
mang số 4,3,2
-
Bảng đính.
-
Lớp học sạch sẽ thoáng mát.
-
Gía trưng bày sản phẩm.
v Trẻ
:
-
Bút màu ,viết chì, Sách bé LQVT,kéo ,hồ
III/ Cách tiến hành:
HOẠT
ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
Hoạt Động 1: ( 5 phút)
-
Lớp đọc
“dung
dăng dung dẻ
Dẫn trẻ đi chơi
Đèn
đỏ báo rồi
bạn
ơi chờ tí nhé
Đèn
đỏ báo rồi
bạn
ơi chờ tí nhé”
-
Vì sao chúng ta phải chờ tí?
-
Con biết gì về tín hiệu đèn?
-
Ngoài việc tuân thủ tín hiệu đèn con còn làm
gì nữa khi đi đường?
-
Cô tóm ý giáo dục trẻ về an toàn giao thông
khi đi đường.
-
Giới thiệu đề tài.
-
Hát “đèn xanh đèn đỏ”
|
-
Các cháu đi xung quanh lớp cùng cô
-
Vì đèn đỏ bật rồi
-
Tín hiệu đẻn có 3 màu đèn màu đỏ phải dừng,đèn
màu vàng báo hiệu sấp đến đèn đỏ ,đèn màu xanh được đi
-
Trẻ trả lời
-
Chú ý
-
Đồng thanh.
-
Đội hình hàng ngang
|
Hoạt động 2:( 15 phút)
- Nghe vẻ nghe ve nghe vè cô đố !
“chẳng phải là chim
mà bay trên trời
chở được nhiều người
đi khắp mọi nơi”.
Đố là phương tiện gì?
- Cô có tất cả bao nhiêu máy bay? ( cô gắn 7 máy bay )
- Cô đố ! cô đố!
“Thân hình bằng sắt
Nổi nhẹ trên song
Chở chú hải quân
Tuần tra trên biển.
Đố con đó là
phương tiện gì?
- Cô gắn 8 tàu thủy .
- Nghe vẻ nghe ve nghe vè cô đố !
“Làm bằng gỗ
Nổi trên song
Có buồm dong
Nhanh tới bến”
Đó là phương tiện nào?
- Cô
gắn 9 thuyền buồm.
- Con có nhận xét gì về số lượng các phương tiện từ trên xuống.
- Còn từ dưới lên thì sao?
- Để
nhóm số lượng phương
tiện này bằng nhau cùng
bằng 10 ta làm sao ?
- Cho trẻ đồng thanh các lần thêm vào.
- Cô bớt dần số lượng thuyền buồm, tàu
thủy.
- Cô lại phương tiện gì đây? Có tất cả mấy
máy bay ?
- 10 bớt 2 là mấy ?
- 8 thêm 2 là mấy ?
- Giờ các con chú ý xem cô sẽ chia số
lượng máy bay về 2 sân bay nha!
- Lần thứ nhất: 9-1 nếu gộp lại là mấy?
- Bạn nào còn có lần chia khác cô mời cháu
lên chia và đặt chữ số tương ứng:
- Lần thứ 2 : 8-2
- Lần thứ 3 : 7-3
- Lần thứ 4 : 6-4
- Lần thứ 5 :5-5
- Lần thứ 6 : 4-6
- Lần thứ 7 : 3-7
- Lần thứ 8: 2-8
- Lần thứ
9 : 1-9
- Vậy 10 chia làm hai phần có bao nhiêu
lần chia?
- Con có nhận xét gì về những lần chia
này: 9-1 và 1-9, 8-2và 2-8, 7-3 và 3 – 7 ,6-4 và 4-6,5 và 5 ?
-
Cách 1: 9-1 và 1-9
-
Cách 2: 8-2và 2-8
-
Cách 3: 7-3 và 3 – 7
-
Cách 4: 6-4 và 4-6
-
Cách
5 : 5-5
- Vậy 10 chia làm hai phần có bao nhiêu
cách chia?
- Đúng rồi 10 chia làm hai phần có 9 lần
chia nhưng 5 cách chia và tất cả gộp lại đều bằng 10
|
-
Máy bay
-
Trẻ
đếm.
-
Tàu thủy.
-
Trẻ
đếm
-
Đố gì đó cô.
-
Thuyền buồm.
-
Trẻ đếm.
-
Trẻ
nhận xét.
-
Trẻ
nhận xét.
-
Trẻ
trả lời. Cá nhân thực hiện.
-
Trẻ đồng thanh 7 thêm 3 là 10, 8 thêm 2 là
10,9 thêm 1 là 10
-
Trẻ đồng thanh các lần bớt.
-
Máy bay.
-
Trẻ đếm.
-
Đồng thanh.
-
Dạ.
-
Trẻ trả lời.
-
Cháu thực hiện….
-
Trẻ đếm các lần chia
-
Gần giống nhau
-
Đồng thanh cùng cô.
-
5 cách chia
-
Đồng thanh
|
Hoạt động 3 (10 phút)
Trò chơi : “ Cùng vui nào”
-
Cho
trẻ tạo nhóm có số lượng 10 , cùng vận động bài “ em đi qua ngã tư đường phố”,
khi nhạc ngừng các nhóm sẽ tách làm 2 ,mỗi lần tách không được trùng nhau.
-
Cho trẻ chơi 2-3 lần.
-
Trò
chơi “về đúng bến”
-
Cách
chơi: cô có những bến mang số là 2,3,4 con vừa đi vừa hát chọn cho mình
một thẻ số khi nghe cô nói “về bến,về bến ”thì bạn cầm thẻ số gộp lại với số
bến là 10 sẽ là người chiến thắng, bạn nào có thẻ số gộp lại với số bến không
bằng 10 sẽ thua.
-
Luật
chơi: ai thắng được cô khen ai thua bị phạt nhảy lò cò.
|
-
Lớp chơi vài lần.
-
Chú ý.
-
Cháu chơi vài lần.
|
Hoạt động 4 ( 5 phút)
- Lớp hát “đường em đi”
-
Cô hướng dẫn sách LQVT
-
Thư giản: uống nước.
-
Chọn sản phẩm tuyên dương
-
Nhận xét – cắm hoa.
|
-
Chú ý
-
Về thực hiện
|
Hoạt động ngoài trời
-
Nội
dung tổ chức
-
Cho
trẻ dạo chơi sân trường
-
Đàm
thoại chủ điểm “luật giao thông và biển
báo”
I.Mục đích yêu cầu:
-
Trẻ biết đặc điểm, hình dạng, màu sắc, công dụng
của 1 số biển báo và luật giao thông II.Chuẩn Bị:
-
Tranh theo chủ đề
-
Tranh
ngã tư đường phố có xe, người đi bộ,đèn tín hiệu
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1
:(10phút )
-
Quan sát: tranh một số luật giao thông và
biển báo.
Hoạt động 2:
(5 phút )
-
Củng cố PTNT : “Tách – gộp số 10 thành 2 phần”
Hoạt động 3:
(10 phút )
-
Cung cấp kiến thức: PTTCXH
“Bé
chấp hành luật giao thông”
-
Cô hướng dẫn trẻ.
Hoạt động
4: (30 phút)
-
Trò chơi: “đua thuyền trên cạn”
-
Cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
-
Cho trẻ chơi.
|
-
Quan sát và đàm thoại
-
Cho trẻ nhắc lại.
-
Cháu thực hiện cùng cô.
-
Trẻ chơi tự do
|