Lĩnh vực : Phát Triển Nhận Thức
Đề tài: “Tìm
Hiểu Về Một Số Đồ Dùng Học Sinh Lớp Một”
I/ Yêu cầu:
Kiến thức:
-
Cháu biết và gọi
tên đúng các đồ dùng học sinh.
-
Biết các sử dụng
và bảo vệ đồ dùng học sinh.
Kỹ năng:
-
Cháu biết sử dụng
cặp, sách,vở mới, biết tư thế ngồi đúng và biết cách cầm viết.
Thái độ:
-
Cháu thích sử
dụng các dụng cụ của lớp một.
-
Cháu thích được
ngồi trên bàn và ghế để viết.
-
Biết cách bảo
quản đồ dùng học tập.
II/ Chuẩn bị:
-
một số dụng cụ
thật của học sinh lớp 1 có số lượng 2 ( cặp,hộp bút, bảng, vở, sách, bút chì,
bút mực, gôm)
III/Cách tiến hành :
Hoạt động
của cô
|
Hoạt động
của trẻ
|
Hoạt động 1: ( 5 phút )
-
Cho cháu bài
thơ “Bé vào lớp 1”.
-
Các con vừa đọc
bài thơ gì?
-
Sáng sớm bé
trong bài thơ này dậy sớm để làm gì?
-
Bé đến trường
cùng ai?
-
Ba, má đưa bé
đến trường học ơ lớp nào?
-
Vậy vào lớp 1
bé học ở trường học bạn bè như thế nào?
-
Ba, má đưa bé
vào lớp, ai dắt bé vào lớp?
-
Được cô dắt bé
vào lớp trong lòng như thế nào?
-
Cô tóm ý giới
thiệu đề tài
Hoạt động 2:
( 15 phút )
-
Nghe vẻ nghe ve
nghe vè cô đố
“Suốt đời
đi với học sinh
Sách, vở,
thướt, bút trong mình tôi mang”
-
Đây là cái cặp
của anh chị học sinh lớp 1, trong cái cặp có nhiều thứ đồ dùng. Bây giờ cô sẽ
cho con cùng xem trong cái cặp có gì?
-
Gọi 3 cháu lên
thò tay vào cặp lấy ra một thứ đồ dùng gọi tên và nói công dụng của đồ dùng
đó.
-
Ví dụ: Bạn
Nguyên thò tay lấy được bút chì, thì bạn giơ lên và nói. Đây là cây bút chì
dùng để vẽ.
-
Lần lượt cô gọi
cho cháu lên thò tay vào trong cái cặp lấy ra một thú đồ dùng, nói tên và
công dụng của đồ dùng đó. Khi các cháu đã lấy hết đồ dùng học tập ra bàn, cô
nói tất cả các thứ bút chì, vở, sách, bảng, thước, phấn,…là đồ dùng học tập
của học sinh lớp 1.
-
Các con có
thích vào lớp 1 học ở trường tiểu học không?
-
Tại sao con
thích vào lớp 1 học ở trường tiểu học?
-
Vào năm học mới
tới đây các con được lên lớp 1 học ở trường tiểu học, học ở lớp 1 các con
được thầy cô giáo dạy ghép vần, tập đọc, tập viết,… và cũng dùng nhiều thứ đồ
dùng học tập như bút chì, bút mực,…
-
Khi lấy đồ dùng
ra sử dụng xong rồi thì các con phải làm sao?
-
Đúng rồi! Khi
lấy ra sử dụng xong thì phải sắp xếp đồ dùng vào cặp (cô giơ cặp lên hướng
dẫn trẻ sắp xếp đồ dùng học tập vào trong cặp.
-
Trước hết cắt
gì vào cặp? rồi đến gì?
-
Trong cặp này
có các chỗ để sách, vở, bút chì, bút màu,bình nước, nón, khẩu trang…vậy khi
để đồ dùng vào các con nhớ để đúng nơi và gọn đẹp nhé !.
Hoạt động 4: ( 10 phút)
-
Trò chơi “ thi xem ai nhanh”
-
Cách chơi : ai xếp nhanh gọn đồ dùng vào cặp trước sẽ
thắng.
-
Trò chơi “Cái gì biến mất”.
-
Cách chơi: Trên
bàn cô có để tất cả các đồ dùng của học sinh lớp 1 con hãy quan sát thật kĩ
khi nghe cô nói “trời tối” thì các con nhắm mắt (cô cắt 1 đồ dùng). Khi cô
nói “Trời sáng” thì con mở mắt ra xem cái gì biến mất?
-
Cho trẻ chơi.
Hoạt động 5( 5 phút)
-
Cô hỏi lại đề
tài.
-
Cô cháu mình
cháu vừa tìm hiểu một số đồ dùng của học sinh lớp 1. Đầu năm học tới các con
được lên lớp 1 trường tiểu học, các con cố gắng chăm ngoan học giỏi để xứng
đáng là cháu ngoan Bác Hồ và biết giữ vệ sinh đồ dùng của mình sạch sẽ.
-
Nhận xét tuyên
dương.
|
-
Cả lớp đọc 1
lần.
-
Bé vào lớp.
-
Đến trường.
-
Má, ba.
-
Lớp 1.
-
Rất đông vui.
-
Cô dắt bé vào
lớp.
-
Lòng vui phập
phồng
-
Trẻ chú ý nghe.
đồng thanh
-
Đố gì đó cô.
-
Cái cặp.
-
Trẻ chú ý nghe.
-
Trẻ được gọi
lần lượt thò tay vào trong cặp chọn đồ dùng ra, gọi tên cho cả lớp xem, nói
tên và công dụng của từng lại đồ dùng ở trong cặp cho đến hết.
-
Đây là quyển vở
dùng để học
-
Đây là que tính
dùng để học tóan.
-
Đây là bảng
dùng để viết chữ.
-
Dạ thích.
-
Vì sử dụng được
nhiều đồ dùng học tập, được đọc chữ trên sách, được viét phấn trên bảng con,
được ngồi bàn ghế.
-
Cả lớp cùng đếm
số lượng đồ dùng.
-
Sắp xếp đồ dùng
gọn gàng và ngăn nắp.
-
Trẻ chú ý nghe.
-
Vở, sách.
-
Trẻ chú ý nghe.
-
Trẻ chú ý nghe
cô hướng dẫn cách chơi.
-
Trẻ cùng chơi.
-
Trẻ chú ý nghe
cô giáo dục.
-
Cắm hoa.
|
Hoạt động ngoài trời:
Nội dung tổ chức:
Quan sát đàm thoại chủ điểm “đồ
dùng học sinh lớp 1”
I .Mục Đích Yêu Cầu:
-
Trẻ biết lau bàn
ghế,kệ đồ chơi ở các góc,nhặt rác cho lớp, trường sạch sẽ.
-
Bỏ rác đúng nơi
qui định.
II. Chuẩn Bị:
-
Tranh trí lớp theo
chủ đề.
-
Sách, vở, bút,
bàn ghế.
-
1 quả trứng nhựa.
III. Cách tiến hành:
Hoạt động
của cô
|
Hoạt động
của trẻ
|
Hoạt động
1 (10 phút)
- Quan sát : đồ dùng về chủ điểm
Đàm thoại về chủ điểm “đồ
dùng học sinh lớp 1”
Cô gióa dục tư thế ngồi
viết, cách cầm viết cho cháu.
Hoạt động 2
(5 phút)
-
Củng cố: PTNT
: “tìm hiều về 1 số đồ dùng học sinh lớp 1 ”
- Cô nhắc lại.
Hoạt động 3
( 15 phút)
- Cung cấp
kiến thức PTTCKNXH: “bé làm trực
nhật”
- Cô hướng dẫn.
Hoạt động 4
( 30 phút)
- Trò chơi: “ấp trứng”
- Hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
- Cho lớp chơi
|
- Trẻ đàm thoại cùng cô
- Trẻ chú ý
- Trẻ chú ý.
- Lớp chơi
|